...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2556
หน้า: 119-128
ประเภท: บทความวิจัย
View: 147
Download: 102
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Development of the Activity Packages in Supporting Creative Writing for Prathom Suksa 4 Students
ผู้แต่ง
สุรีรัตน์ หอมเอื้อม, อุษา ปราบหงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Sureerata Homueam, Usa Prabhong, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนชุมชนขัวสูงสวรรค์ จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t–test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.15/84.12 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

2. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the Activity packages in supporting creative writing for Prathom Suksa 4 stusents to achieve the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the ability of creative weiting before and after using the activity packages in supporting creative writing and 3) to in vestigate students’ satisfaction towards the activity packages in supporting creative writing.

The sampel rroup consisted of 33 Prathom Suksa 4 students, selected by Cluster Random Sampling of the academic year 2011 at Chumchon Khouwsoongswan School. The research instruments were activity packages in supporting Prathom Suksa 4 stusents for creative writing, activity creative writing test and satisfaction questionnaire to the activity packages. The data were analyzed through percentage, mean standard writing deviation and t-test (Dependent Samples).

The results were as follows :

1. The efficiency of the activity packages in supporting creative writing for Prathom Suksa 4 students was 80.15/84.12 which was higher than standard criteria of 80/80.

2. The students’ creative writing ability average sore after learning by the activity packages in supporting creative writing was higher than before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction towards the activity packages was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 75

วันนี้: 1,087

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,639

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033