...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2556
หน้า: 227-237
ประเภท: บทความวิจัย
View: 134
Download: 98
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิด อย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2
ผู้แต่ง
ธิดาวัลย์ บุญมั่งมี, ดร.อุษา ปราบหงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Thidawan Boonmangmee, Usa Prabhong, Potchaman Chumnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกณฑ์ 80/80, 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนพระซองสามัคคีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการวิจัยใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 88.25/84.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.55 หมายความว่า มีเจตคติอยู่ในระดับ มากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were to: 1) Development of the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2 to meet the criteria of 80/80, 2) compare students’ critical thinking abilities before and after they had  learn through the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2, 3) compare students’ achievements gained before and after they had through the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2, 4) investigate the students’ attitude of the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2.

The subjects were 40 Mathayom Suksa 2/1 students who enrolled in the second semester of 2012 academic year at Prasongsamukkewittaya School under the Office of Mathayom Suksa Educational Service Area 22. They were obtained by using classrooms’ cluster random sampling. The research was One Group Pretest–Posttest Design. The data were analyzed by percentage (%) mean (\bar{x}), standard deviation (S.D.) and the statistic used was t-test (Dependent Samples).

The study unveiled the following results :

1. The Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2 had their efficiency of 88.25/84.37 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learn through the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2, their critical thinking was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. After the students had learn through the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2, their learning achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. On the average, the students’ attitude of the Learning Activity Packages to Enhance Critical Thinking abilities in Science Learning Substance Group Entitled “My Body” for Mathayom Suksa 2 as a whole was at 4.55 which meant that their satisfaction was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 97

วันนี้: 1,116

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,668

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033