วารสาร ฉบับ ปีที่ 5 ฉบับที่ 13 (2556) พฤษภาคม - สิงหาคม 2556
รายการบทความ
ปกเล่ม
บทบรรณาธิการ
สารบัญ
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โรงเรียนบ้านอูนดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Action Research for Developing the Teachers Potential based on Science Process Skills in the Learning Substance of Sciences at Ban Un Dong School Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2)
จรรยา โถชาลี, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ระภีพรรณ ร้อยพิลา
(Junya Thochalee, Sikan Pianthanyakorn, Rapeepan Roypila)
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพสะหวันนะเขต แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
(Participatory Action Research to Strengthen Righteousness of the Students at Health Science College Savannakhet Province Lao People’s Democratic Replublic)
เกดสะพอน ยาดติวงศ์, สายันต์ บุญใบ, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
(Ketsaphone Nhativong, Sayan Boonbai, Yaovalak Sutacort)
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในการจัดการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียน โรงเรียนบ้านผักคำภู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Action Research to Develop the Teachers’ Potentiality in the Leaning Substance of Thai Based on Learning Management on Reading and Writing at Ban Phak Kham Phu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2)
ยุพิน โถคำนาม, สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, ธวัชชัย ไพใหล
(Yuphin Thokhamnam, Sawat Pothivat, Tawatchi Pailai)
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผล ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
(Development of the Activity Packages for Enhancing Reasoning thinking skill of Preschool children 2)
รุ่งนภา อัมรัตน์, พจมาน ชำนาญกิจ, ประยูร บุญใช้
(Rungnapa Ammarat, Potchaman Chamnankit, Prayoon Boonchai)
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of the Iearning Activity Packages Based on Cooperative Iearning on Thai Learning Substance Group Entitled “Thai Grammar in Use” for Prathom Suksa 5)
รัศมี ศรีพยอม, พจมาน ชำนาญกิจ
(Ratsamee Sripayom, Potchaman Chamnankit)
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of an Integragrated Unit titled “Oonson Nakhon Phanom” Mathayom Suksa 1)
นิตยา ไตรยราช, ประยูร บุญใช้
(Nittaya Triyrat, Prayoon Boonchai)
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมโดยใช้หลักการเจริญสติปัฏฐาน 4 ตามแนวทางของ หลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการอารมณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
(Development of a Training Program using the four Foundations of Mindfulness as Taught by Luang Phor Thien Jitthasupho for Enhancing seft Regulation of Emotional Intelligence of Mathayom Suksa 2 students at Sakhonnakhon Pattanasuksa School under the Second)
จักรา วงศ์กาฬสินธุ์, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Jugkra Wongkarasin, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิต กับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of the Basic Science Process skills Package Entitled “Being and the Environment” for Phathom suksa 6)
ทองละไม แก้วอุ่นเรือน, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Thonglamai Kaeo-unruean, Sumran Gumjudpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเล่าเรื่องร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(Development of The Instructional Activities Using Story-Telling with Graphic Organizers for Enhancing English Speaking Skills for Mathayom Suksa 5 Students)
จันทร์จิรา แง่พรหม, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Janjira Ngaeprom, Phaisit Boriboon)
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง วิถีชีวิตชาวไทญ้อ บ้านห้วยไหสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไหสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(The School Curriculum Development on English for Communication Entitled “Thai Yo Lifestyle Ban Huai Hai Sombun” for Mathayom Suksa 2 in Ban Huai Sombun School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2)
รุ่งฤดี โกษาแสง, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Rungruedi Kosasaeng, Vijittra Vonganusith)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลัก การเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of English Instructional Activities to Enhance Listening and Speaking Skills by Using Brain-Based Learning and Graphic Organizers for Prathom Suksa 5)
บุณยนุช พละเสน, ไพสิฐ บริบูรณ์
(Boonyanut Palasain, Phaisit Boriboon)
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่านระดับประถมศึกษา โรงเรียนบ้านเหล่าศรีโหนโห่ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 2
(Action Research for Development of Reading Ability in Thai for Learning Disabilities of Prathom Suksa Students at Ban laosri hon-ho School Under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2)
ภัชกาจน์ ปัฏนา, สำราญ กำจัดภัย, พจมาน ชำนาญกิจ
(Phatchakat Pattana, Sumran Gumjudpai, Potchaman Chumnankit)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้หนังสือนิทานเพื่อเสริมสร้าง ความสามารถในการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(Development of the Learning Activities Based on Cooperrative Learning Approach Using Stories Books to Enhance Abilities in Reading and Write Spell for Prathom Suksa 1)
สุทธินี ศรเพชร, วัฒนา สุวรรณไตรย์
(Suttinee Sornphet, Watana Suwannatrai)
การพัฒนากิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในด้านภาษาและการกล้าแสดงออก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
(Development of the Learning Experience Enhancement using Stories to Improve Language Ability and Assertive Behavior for Kindergarten 2 Students)
พงศกร ศรเพชร, วัฒนา สุวรรณไตรย์
(Pongsakon Sornphet, Watana Suwannatrai)
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง บายศรีโพธิสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of the Educational Institution Curriculum Entitled “Baisri Potisat” for Mathayom Suksa 2 of Bandongmafai Samakkeeradutit School Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1)
ปริญญา แก้วก่า, ปริญญา แก้วก่า
(Parinya Kaewka, Watana Suwannatrai)
การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าเยี่ยมโนนคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
(Action Research for Developing Analytical Reading Skill Among Third Year Elementary Students at Ban ThaYeaim NonKhom School Under the Office of Sakon NaKhon Primary Educational Service Area 3)
ละอองแก้ว แก้วทอง, อุษา ปราบหงษ์
(Laongkaew Kaewthong, Usa Prabhaeng)
การศึกษารายกรณีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่าน และการเขียนภาษาไทย โรงเรียนบ้านแป้นสามัคคีราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(A Case Study of Prathom Suksa 4 Students Who Had Problems of Reading and Writing in Thai at Ban Pan Samakkee Rartbumrung School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1)
สุรัตติยา วงศ์รำพันธ์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, สำราญ กำจัดภัย
(Surattiya Wongrumpun, humbhong Jomhongbhibhat, Sumran Gumjaipai)
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการใช้งาน Microsoft Power Point 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of the Web-Based Instruction on the Substance of Career Technology on “Using Microsoft PowerPoint 2007” for Prathom Suksa 6)
กิติศักดิ์ โสตาภา, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Kitisak Sotapha, Bhumbhong Jomhongbhibhat)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนศิลปะ สาระทัศนศิลป์ โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT สอดแทรกแนวคิดพหุสัมผัส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Learning Activity in Visual art Substance Using 4MAT Learning Model infused with Multisensory Approach for Prathom Suksa 3)
รดา นารถโคษา, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Rada Nardkosa, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai)
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาผู้ดูแลเด็ก ด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดเทศบาลตำบลบ้านแก้ง อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
(Participatory Action Research to Develop Child Caregiver Managing Learning Experiences Child Care Center under Tambon Ban Keang Municipality Amphoe Dontan Mudahan Province)
สิริมา พิกุลศรี, ชนินทร์ วะสีนนท์, สุรัตน์ ดวงชาทม
(Sirima phikulsri, Chanin Vaseenonta, Surat Dongchatom)
การพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการศูนย์พัฒนา เด็กก่อนวัยเรียนเทศบาลเมืองมุกดาหาร ชุมชนนาโป–โคกสุวรรณ (2548)
(Development of the Child Caregivers on Application of Integrated Learning Experience Management at the Child Care Center in Na Po-Khok Suwan Comminity under Mueang Mukdahan Municipality)
เผด็จศักดิ์ อุทาวงค์, สันต์ ธรรมบำรุง, อนันต์ งามสะอาด
(Phadechsak Uthawong, Sant Thumbumrung, Anan Ngam Saard)
การพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงเย็น อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
(Development of Child caregivers on Providing Integrated learning experiences in early childhood development centers, Dong Yen Subdistrict Administration Organization, Ban Dung District, Udonthani)
นุชนาถ บุญหล้า, ไชยา ภาวะบุตร, ภิญโญ ทองเหลา
(Nutchanat Boonla, Chaiya Pawabutra, Pinyo Thonglao)
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้กลวิธีเมตาคอกนิชัน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(Development of Mathematic Learning Activities Using Matacognitive Strategies on Mathematics Problem Solving of Prathom Suksa 1 Students)
ญจมาศ ธรรมศุภินทร์, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
(Benjamas Thammasuphin, Ploenpit Thummarat)
หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์
Copyright (c) 2021 วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร บทความทุกบทความเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครเท่านั้น