...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2556
หน้า: 73-85
ประเภท: บทความวิจัย
View: 237
Download: 224
Download PDF
การพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิต กับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of the Basic Science Process skills Package Entitled “Being and the Environment” for Phathom suksa 6
ผู้แต่ง
ทองละไม แก้วอุ่นเรือน, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Thonglamai Kaeo-unruean, Sumran Gumjudpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่องส่งิ มีชีวิตกับส่งิ แวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปที ี่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านหนองลาดวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จังหวัดสกลนคร จำนวน นักเรียน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.65/83.04 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระะดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสอ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก

Abstract

This research aimed to 1) develop find out the efficiency of the basic science process skills. Package titled “Beings and the Environment”for Phathom suksa 6 with the criteria set of 80/80, 2) compare the learning achievements of Prathom Suksa 6 students taught by the basic science process skill package in the title of “Beings and the Environment” between before and after being taught, 3) compare the student’s science process skills of those students taught by the basic science process skill package entitled “Beings and the Environment” in Prathom Suksa 6 before and after being taught, and 4) investigete the students’ satisfaction toward the basic science process skill package titled “ Beings
and the Environment” in Prathom Suksa 6. The samples used in this study were 23 Prathom Suksa 6 students in the second semester of academic year 2012 at Ban Nong Lat Witthayakhan School under Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 2 selected by purposive sampling.

Tools used in this study were composed of 1) a set of the basic science process skill package entitled “Beings and the Environment,” 2) a 40-item multiple-choices test with 4 choices to measure the basic science process skill , 3) a 40-item multiple-choices test with 4 choices of the basic science process skill package to measure learning achievements, and 4) a set of rating scale questionnaires of 25 items on the student’ satisfaction toward the basic science process skill package. The statistics used to analyze data included mean, percentage, standard deviation and t-test(Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The basic science process skill package in the title of “Beings and the Environment” for Prathom Suksa 6 students obtained the efficiency of 85. 65/83.04 which were higher then the criteria set of 80/80.

2. The learning achievements of the students in Prathom Suksa 6 after being taught by the basic science Process skill package titled “Beings and the Environment” were higher than those of before being taught at the .01 level of significance.

3. The skills of the students in the basic science process entitled “Beings and the Environment”, after being taught by the basic science process package were higher than those of before learning at the .01 level of significance.

4. The students’ satisfaction toward the learning of the basic science process package in the title of “Beings and the Environment” in Prathom Suksa 6 was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 55

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,315

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,304

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033