...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2556
หน้า: 47-54
ประเภท: บทความวิจัย
View: 184
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of the Iearning Activity Packages Based on Cooperative Iearning on Thai Learning Substance Group Entitled “Thai Grammar in Use” for Prathom Suksa 5
ผู้แต่ง
รัศมี ศรีพยอม, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Ratsamee Sripayom, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือและ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านโคกหินแฮ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยใช้แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน- หลังเรียน (One-Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีประสิทธิภาพ 85.73 / 82.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย มีพฤติกรรมอยู่ในระดับดี

4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย มีเจตคติต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop the learning activity packages based on Cooperative Iearning on thai learning substance group entitled “Thai Grammar in Use” with the efficiency criterion of 80/80 2) to compare the achievement of learning thai grammar between the pre – learning and the post – learning 3) to study about group working behavior of the students. And 4) to study the attitude of the students learning with the developed instructional packages.

The sample group consisted of 16 Prathom Suksa 5 students of Ban Khogkhinhae School under the Office of Nakhon Panom Educational Service Area 1 in the second semester of academic year 2011. The group was selected by purposive sampling technique. The “One – Group Pretest – Postest Design” was utilized in this study. Statistics used were percentage, mean, standard deviation, and t – test (Dependent Samples).

The results of the research were:

1. The efficiency of the instructional packages developed by the researcher was 85.73 / 82.91, which was higher than the set criterion.

2. The postest average scores of learning achievement of the students learning activity packages based on Cooperative Iearning on Thai learning substance group entitled “Thai Grammar in Use” were higher than those of their pretest at the .05 level of significance.

3. The average scores of group working behavior of the students learning activity packages based on Cooperative Iearning on thai learning substance group entitled “Thai Grammar in Use” were at the high level.

4. The average scores of learning of the students learning attitude activity packages based on Cooperative Iearning on Thai learning substance group entitled “Thai Grammar in Use” were at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 60

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,326

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,315

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033