บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนา และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชาย - หญิง อายุ 4-5 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านแพงสะพัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น และเป็นนักเรียนที่มีพัฒนาการใกล้เคียงกันกับนักเรียนในกลุ่มเครือข่ายเวินพระบาท-รามราช
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองตามแผนการวิจัยแบบ One - Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบความแตกต่างของการคิดเชิงเหตุผลก่อน และหลังการทดลอง โดยใช้ (t – test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.15 / 83.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผล ของนักเรียนชั้นอนุบาล 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงเหตุผลของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับชอบมากที่สุด
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop and efficiency of development of the Activity Packages for Enhancing Reasoning thinking Skill of preschool children 2 2) to compare reasoning thinking Skill of preschool children 2 before and after engaged in Development of the Activity Packages for Enhancing Reasoning thinking Skill of preschool children 2 3) Satisfaction of preschool children 2 for the Activity Packages for Enhance Reasoning thinking Skill of preschool children 2.
The samples of this study were children 4 – 5 years old who studied in preschool children 2 Third semester, academic year 2011 in Banpangsapung school, under Nakhon Phanom Primary Educational Service Are Office 2. The samples were 14 selected by Purposive Sampling.
The research instruments were : 1) Development of the Activity Packages for Enhance Reasoning thinking Skill of preschool children 2 4 sets. 2) Logical thinking skills test of preschool children 2 3) A measure of satisfaction with the Development of the Activity Packages for Enhancing Reasoning thinking Skill of preschool children 2. Conducting this research of Experimental Research, The design of this study was One – Group Pretest – Posttest design. The statistics employed in data analysis were mean, standard deviation and to compare the differences of Reasoning thinking Skill before and after the experiment whit the t – test for Dependent Samples.
The results of the research were:
1. The Activity Packages for Enhancing Reasoning thinking Skill of preschool children 2 effective showed for 83.15/83.69 which were higher than the determined criterion of 80/80.
2. Reasoning thinking Skill of preschool children 2 after study the Activity Packages for Enhancing Reasoning thinking Skill of preschool children 2 higher than before using the package at the .01 level.
3. Satisfaction with the Development of the Activity Packages for Enhancing Reasoning thinking skill of preschool children 2 In the most preferred.
กำลังออนไลน์: 53
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,363
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,352
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033