บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านเหล่าศรีโหนโห่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 5 คน ซึ่งประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน จำนวน 7 ชุด 2) แบบบันทึกข้อมูลประจำวัน 3) แบบบันทึกพฤติกรรมของนักเรียน 4) แบบทดสอบย่อย และ 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาไทย การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นสังเกตติดตามประเมินผล และขั้นสะท้อนผลเพื่อการปรับปรุง มีการดำเนินการ 7 วงรอบ คือ วงรอบที่ 1 ฝึกทักษะการอ่านพยัญชนะไทย วงรอบที่ 2 ฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย วงรอบที่ 3 ฝึกทักษะการอ่านแจกลูกสะกดคำ และอ่านคำประสมสระเดี่ยวที่ไม่มีตัวสะกด วงรอบที่ 4 ฝึกทักษะการอ่านแจกลูกคำประสมสระประสมที่ไม่มีตัวสะกดและคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา วงรอบที่ 5 ฝึกทักษะการอ่านคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา วงรอบที่ 6 ฝึกทักษะการอ่านประโยคง่ายๆ และวงรอบที่ 7 ฝึกทักษะการอ่านประโยคที่มีเรื่องราวประกอบ โดยนำข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมผลการปฏิบัติในแต่ละวงรอบ มาวิเคราะห์และปรับปรุงแก้ไขเพื่อการพัฒนาในวงรอบต่อไป ข้อมูล
เชิงปริมาณวิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการดำเนินการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมายหลังได้รับการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาไทยตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ มีความสามารถในการอ่านภาษาไทย ดังนี้
1. นักเรียนทุกคนอ่านพยัญชนะ และสระในภาษาไทยผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 100 ของคะแนนเต็ม
2. นักเรียนทุกคนอ่านคำประสมสระเดี่ยวที่ไม่มีตัวสะกด อ่านคำประสมสระผสมที่ไม่มีตัวสะกด และอ่านสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ที่ร้อยละ 100 ของคะแนนเต็ม
3. นักเรียนทุกคนอ่านสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
4. นักเรียนทุกคนอ่านประโยคง่ายๆ และอ่านประโยคที่มีเรื่องราวประกอบ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
นอกจากนี้ยังพบว่า การวิจัยปฏิบัติการร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย โดยนำเทคนิคการเสริมแรงทางบวก และการช่วยเหลือจากเพื่อนคนเก่ง และผู้ปกครองมาใช้ ทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน มีความมั่นใจใน การอ่าน และเรียนอย่างมีความสุข ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านเพ่มิ ขึ้นเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น
Abstract
The purpose of this research was to develop reading ability in thai for Prathom Suksa Students with learning disabilities. The target group were 5 Prathom Suksa students ; 2 Prathom Suksa 5 students ; 1 Prathom Suksa 5 student and 2 Prathom Suksa 6 students in the second semester of academic year 2011 at Banlaosrihon-ho school Under the Office of Nakhonphanom Primary Educational Service Area 2. The instruments for this research were : 1) the 7 Thai skill practical activity packages, 2) the daily data form, 3)the student behavior form, 4) the subdivided tests and 5) the reading ability in thai test.
The action research was used in this research were 4 phases whish consisted of planning, acting, observing and reflecting. There were 7 action spirals of procedure which consisted of action spiral 1 : practice reading skill in Thai consonants, action spiral 2 : practice reading skill in Thai vowels, action spiral 3 : practice reading skill of spelling compound words with single vowel without final consonants, action spiral 4 : practice reading skill of spelling compound words with compound vowels without final consonants and reading skill of spelling and compound words with final consonants, action spiral, 5: practice reading skill of spelling and words with final consonants is askew follow the section, action spiral 6 : practice reading skill of simple sentences, action spiral 7 : practice reading skill sentence that get into trouble a railing assembles. The collected data of each action spiral were analyzed and improved to develop the next action spiral. The quantitative data were analyzed with use of the
fundamental statistics such as percentage and mean.
The finding showed that after development of reading ability in Thai based on action research process, All students of the target group were success as follows :
1. Reading consonants and vowels in Thai were 100 percent prescribed the criteria.
2. Reading skill of spelling compound words with single vowel without final consonants words were 100 percent prescribed the criteria.
3. Reading skill of spelling and words with final consonants is askew follow the section were 80 percent prescribed the criteria.
4. Reading simple sentences and reading skill sentence that get into trouble railing assembles were 80 percent prescribed the criteria.
In addition, the finding showed that the action research with learning through Thai reading skill practical activity packages, positive reinforcement technique and scaffolding effected the learning activeness, reading confidence and learning happiness of the students. The students gained more reading ability, self - satisfied and more getting into the habit of reading.
กำลังออนไลน์: 54
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,374
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,363
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033