...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2556
หน้า: 159-170
ประเภท: บทความวิจัย
View: 185
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาเพิ่มเติม เรื่อง บายศรีโพธิสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Development of the Educational Institution Curriculum Entitled “Baisri Potisat” for Mathayom Suksa 2 of Bandongmafai Samakkeeradutit School Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
ปริญญา แก้วก่า, ปริญญา แก้วก่า
Author
Parinya Kaewka, Watana Suwannatrai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์พัฒนาหลักสูตรและศึกษาผลทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษา รายวิชาเพิ่มเติม เรื่องบายศรีโพธิสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงมะไฟสามัคคีราษฎร์อุทิศ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการ ทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design

ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า

1. หลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีสาระและองค์ประกอบครบถ้วน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมากที่สุด โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.00/87.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. นักเรียนได้เรียนตามหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนหลังเรียนเฉล่ยี ร้อยละ 87.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดในระดับร้อยละ 80

3. นักเรียนได้เรียนตามหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น มีทักษะการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับเฉลี่ยร้อยละ 94.25 สูงกว่าเกณฑ์ท่กี ำหนดในระดับร้อยละ 80

4. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังได้เรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

This study aimed to a development of the school curriculum entitled “Baisri Potisat” for Mathayom suksa 2 of Bandongmafai Samakkeeradutit School under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area office 1.

The subjects were 20 Matayhomsuksa 2 students in the second semester of academic year 2012 at Ban Dongmafai Samakkeeradutit School using Purposive Random sampling technique. This study was One Group Pretest-Posttest Design.

The results were as follows:

1. The efficiency of the developed school Curriculum was at the level of 89.00/87.50 which was higher than the assigned criterion of 80/80.

2. The scores of students learning achievement, after learning according to the School curriculum as developed by this author entitled revealed an average score of 87.50 percent which was higher than the anticipated standard criterion of 80 percent.

3. The scores of students learning On average, after learning according to the School curriculum as developed by this author entitled revealed an average score of 94.25 percent which was higher than the anticipated standard criterion of 80 percent.

4. The scores of students learning Satisfaction, after learning according to the School curriculum as developed by this author entitled revealed was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 48

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,457

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,446

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033