...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2556
หน้า: 99-109
ประเภท: บทความวิจัย
View: 221
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง วิถีชีวิตชาวไทญ้อ บ้านห้วยไหสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไหสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
The School Curriculum Development on English for Communication Entitled “Thai Yo Lifestyle Ban Huai Hai Sombun” for Mathayom Suksa 2 in Ban Huai Sombun School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2
ผู้แต่ง
รุ่งฤดี โกษาแสง, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Rungruedi Kosasaeng, Vijittra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง วิถีชีวิตชาวไทญ้อบ้านห้วยไหสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไหสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหลักสูตรสถานศึกษา วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง วิถีชีวิตชาวไทญ้อบ้านห้วยไหสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยไหสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 และ 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ทดลองใช้หลักสูตร และ 4) ประเมินและติดตามผลหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านห้วยไหสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หลักสูตรสถานศึกษา เรื่อง วิถีชีวิตชาวไทญ้อ บ้านห้วยไหสมบูรณ์ คู่มือครูในการใช้หลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดเจตคติ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกและค่าทดสอบที ทั้งสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง วิถีชีวิตชาวไทญ้อบ้านห้วยไหสมบูรณ์ โดยผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง และประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบ ดังนี้ บทนำ หลักการของหลักสูตร จุดมุ่งหมาย สาระการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ผังมโนทัศน์หลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร คำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ กำหนดแผนการจัดการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แนวทางในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในภาพรวมหลักสูตรสถานศึกษา วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง วิถีชีวิตชาวไทญ้อบ้านห้วยไหสมบูรณ์ มีความเหมาะสม 4.77 อยู่ในระดับมากที่สุด สามารถนำไปใช้ได้

2. หลักสูตรสถานศึกษา ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.98/85.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

3. นักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น มีเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop the school curriculum on English for Communication entitled “Thai Yo Lifestyle Ban Huai Hai Sombun” for Mathayom Suksa 2 of Ban Huai Sombun School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2, 2) to
investigate the efficiency of the developed school curriculum to meet the set criteria of 75/75, 3) to compare the students’ learning achievement before and after the intervention and 4) to examine the students’ attitudes toward learning English.

The development of school curriculum involved 1) Document inquiries, 2) Curriculum development, 3) Curriculum implementation, and 4) Curriculum measurement and evaluation. The samples consisted of 22 students from Mathayom Suksa 2/1 studying in the second semester of the 2012 academic year at Ban Huai Hai Sombun School under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2. The research instruments were the school curriculum on English for Communication entitled “Thai Yo Lifestyle Ban Huai Hai Sombun”, teacher’s handbook, lesson plans, a learning achievement test, and a test of students’ attitudes. The statistics used in analyzing data were Mean, Percentage, Standard Deviation, Difficulty, Discrimination Power, and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The school curriculum on English for Communication entitled “Thai Yo Lifestyle Ban Huai Hai Sombun,” assessed by the experts, had a high level of appropriateness at 4.77. The curriculum consisted of introduction, curriculum principles, objectives, contents, expected learning outcomes, analysis of expected learning outcomes, curriculum mind mapping, curriculum structure, course description, learning units, learning management design, learning activities design, written lesson plan design, guidelines for teaching and learning English for Communication, measurement and evaluation.

2. The school curriculum on English for Communication entitled “Thai Yo Lifestyle Ban Huai Hai Sombun” had the efficiency of 80.98/85.74, which was higher than the set criteria of 75/75.

3. After the intervention, the posttest average scores of students’ learning achievement were higher than that of their pretest scores at the .01 level of significance.

4. The average scores of students’ attitudes towards learning English were at a high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 60

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,329

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,318

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033