บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ พัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าเยี่ยมโนนคอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 ภายหลังปฏิบัติการพัฒนาให้ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านท่าเยี่ยมโนนคอม จำนวน 10 คน
การวิจัยในครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยปฏิบัติการ ซึ่งมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา 2) เตรียมการและออกแบบนวัตกรรมเพื่อใช้ในการพัฒนา 3) นำนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาโดยจำแนก เป็น 3 วงรอบ คือ วงรอบที่ 1 พัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้นิทานเรื่องก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ วงรอบที่ 2 พัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้บทร้อยกรองเรื่องพญาราชสีห์ วงรอบที่ 3 พัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ข่าวเหตุการณ์ปัจจุบันเรื่องอันตรายจากอาหารที่รับประทาน 4) ประเมินและสรุปผลการพัฒนา
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 2) ใบงานและแบบฝึกหัด จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบท้ายวงรอบจำนวน 3 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชนิดปรนัยเลือกตอบ 30 ข้อ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน 6) แบบประเมินชิ้นงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนเรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการพัฒนามีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 93.3 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นอกจากนี้ยังพบว่า รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดวิเคราะห์มีผลทำให้นักเรียนมีความคิดที่เป็นระบบ มีเหตุผล กล้าแสดงออก มีความกระตือรือร้นในการเรียนและทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อย
Abstract
This study was aimed for developing analytical reading skill among third elementary students at Ban ThaYeaim NonKhom school under the Office of Skon Nakhon Elementary Educational Service Area 3 to pass the set criteria of 70 percent after the development action. The target group were 10 Prathom Suksa 3 students who were enrolled in the second semester in academic year 2011 at Ban ThaYeaim
NonKhom school.
This research adopted action research which had 4 stage i.e. 1) studying the status of the existing problems and analyzing the problems so as to find their causes, 2) preparing and designing the innovations which would be used for the development, 3) monitoring the innovations constructed for the development into 3 rounds : round 1 developing analytical reading skill by use story subject “KONG KHAW NOY KHA MAE”, round 2–developing analytical reading skill by use verse subject “PHAYARAJASEE”, round 3–developing analytical reading skill by use news and present event subject “FOOD DANGER”, 4) evaluating and summarizing the development.
The instruments used in the development consisted of (1) 9 learning management plans (2) 9 exercises (3) 3 the tests cycle (4) Statistics used to analyze the data were mean, percentage, and standard deviation.
The findings were found as follows:
The learning achievement of the analytical reading skill by grade 3 primary students after the development showed an average score of 93.3% which was higher than the anticipated standard criterion of 70%. Moreover, from the analysis of qualitative data during the development, it was found that the application of action research in association with analytical reading learning management resulted in students who were system to thinking, ration, assertive, enthusiastic about learning and operative in orderliness.
กำลังออนไลน์: 55
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,315
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,304
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033