บทคัดย่อ
การวิจัยมีมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเล่าเรื่องร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพการเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเล่า เรื่องร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการเรียนการสอนโดยใช้การเล่าเรื่องร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/10 จำนวนนักเรียน 38 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเล่าเรื่องร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก เพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ 3) แบบวัดเจตคติของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเล่าเรื่องร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉล่ยี (X) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t - test ชนิด (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้การเล่าเรื่องร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37/84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเล่าเรื่องร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที ี่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติท่รี ะดับ .01
3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมการเรียนการเรียนการสอนโดยใช้การเล่าเรื่องร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกเพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this research were : 1) to study the efficiency of the Story-Telling Activities Using with Graphic Organizers for Enhancing English Speaking Skills for Mattayom Suksa 5 students on the 80/80 standard criterion, 2) to compare speaking skill of the students before and after learning through the Activities Using Story-Telling with Graphic Organizers, and 3) with the employment of the Activities Using Story-Telling with Graphic Organizers, to study the students attitude toward the Activities Using Story-Telling with Graphic Organizers were at the high level.
The subject of this study were the 38 Mattayom Suksa 5/10 student of Triamudomsuksa School of the Northeast studying in the first semester of academic year 2012, obtained through simple random sampling.
The instruments were used in this study included 1) lesson plan based on Activities Using Story-Telling with Graphic Organizers 2) English Speaking Test 3) the Activities Using Story- Telling with Graphic Organizers attitude test.
The findings were as follows :
1. The efficiency of the Activities Using Story-Telling with Graphic Organizers for Enhancing Speaking Skills for Mattayom Suksa 5 students was 85.37/84.36 which was higher than the set criterion of 80/80.
2. The Students Speaking skills of students after learning through the Activities Using Story-Telling with Graphic Organizers were higher than before the intervention at .01 level of significance.
3. The average score of attitude towards the Activities Using Story-Telling with Graphic Organizers was at the “high” level.
กำลังออนไลน์: 59
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,393
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,382
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033