...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2556
หน้า: 13-24
ประเภท: บทความวิจัย
View: 227
Download: 217
Download PDF
การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพสะหวันนะเขต แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
Participatory Action Research to Strengthen Righteousness of the Students at Health Science College Savannakhet Province Lao People’s Democratic Replublic
ผู้แต่ง
เกดสะพอน ยาดติวงศ์, สายันต์ บุญใบ, เยาวลักษณ์ สุตะโคตร
Author
Ketsaphone Nhativong, Sayan Boonbai, Yaovalak Sutacort

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรมของนักศึกษา 2) หาแนวทางการเสริมสร้างคุณธรรมของนักศึกษาและ 3) ติดตามผลการเสริม สร้างคุณธรรมของนักศึกษา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพสะหวันนะเขต แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามขอบข่ายคุณธรรมขั้นพื้นฐาน 8 ประการ คือ 1) ขยัน 2) ประหยัด 3) ซื่อสัตย์ 4) มีวินัย 5) สุภาพ 6) สะอาด 7) สามัคคี และ 8) มีนํ้าใจ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมดำเนินการ 2 วงรอบ 4 ขั้นตอนคือ การวางแผน การปฎิบัติ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล ซึ่งผู้มีส่วนร่วมในการวิจัยประกอบด้วยผู้วิจัย ผู้ร่วมวิจัย จำนวน 12 คน และกลุ่มเป้าหมายในการเสริมสร้างคือ นักศึกษาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพสะหวันนะเขต แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ปีการศึกษา 2554-2555 จำนวน 84 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสังเกต แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน และแบบบันทึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยง เบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพและปัญหาเกี่ยวกับคุณธรรม ของนักศึกษาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพสะหวันนะเขต แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

1.1 สภาพเกี่ยวกับคุณธรรม พบว่า นักศึกษายังขาดการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งเรียนรู้ ยังฝ่าฝืน ระเบียบของวิทยาลัยเช่น ขาดความรับผิดชอบ ใช้จ่ายทรัพยากรอึ่นๆ แบบไม่รู้คุณค่า ยังมีปัญหาด้านความชื่อสัตย์ เมื่อทำความผิดไม่ยอมรับผิด ขาดความรับผิดชอบ มาเรียนสาย ไม่ส่งงาน ผิดระเบียบเครื่องแต่งกาย การแสดงกริยาอันไม่บังควรในที่สาธารณะ พูดจาไม่ไพเราะ ไม่ให้ความเคารพนับถือเชื่อฟังคำสั่งสอนของครู อาจารย์ และบุคคลทั่วไป ยังขาดการดูแลรักษาความสะอาดห้องเรียน บริเวณรอบๆ ของวิทยาลัย ยังขาดความสามัคคีในการทำงานร่วมกัน มีการทะเลาะวิวาท ยังไม่มีความตระหนักในการให้อภัยผู้อื่น ไม่รู้จักแบ่งปันสิ่งของให้ผู้อื่นด้วยความเต็มใจ

1.2 ปัญหาคุณธรรมของนักศึกษาพบว่า นักศึกษาบางส่วนยังไม่ให้ความสำคัญการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม เป็นการบังคับต้องให้อาจารย์กำกับดูแล ซึ่งปัจจัยที่เป็นสาเหตุของปัญหาเนื่องมาจาก 1) ปัจจัยทางครอบครัวเกี่ยวกับฐานะทางเศรษฐกิจ 2) ปัจจัยทางด้านสถานศึกษาหรือวิทยาลัย คืออาจารย์ผู้สอนขาดความเอาใจใส่ในการดูแลนักศึกษาเท่าที่ควร 3) ปัจจัยส่วนบุคคลคือ นักศึกษายังขาดการคิด ขาดจิตสำนึกใฝ่ดี

จากการประชุมกลุม่ ผู้ร่วมวิจัยสรุปร่วมกันว่า คุณธรรมที่ต้องได้รับการเสริมสร้างประกอบด้วย 1) ความขยัน 2) ความประหยัด 3) ความซื่อสัตย์ 4) ความมีวินัย 5) ความสุภาพ 6) ความสะอาด 7) ความสามัคคี และ 8) ความมีน้ำใจ

2. แนวทางการเสริมสร้างคุณธรรมของนักศึกษาใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมของนักศึกษา 3 แนวทางคือ 1) การฝึกอบรม 2) การส่งเสริมพัฒนาให้นักศึกษามีคุณธรรม และ 3) การจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม

3. ผลการเสริมสร้างคุณธรรมของนักศึกษาพบว่าผลการติดตามพฤติกรรมความมีคุณธรรมของนักศึกษาก่อนการเสริมสร้างโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าพฤติกรรมความมีคุณธรรมทั้ง 8 คุณลักษณะ อยู่ในระดับน้อยภายหลังการเสริมสร้างวงรอบที 2 พฤติกรรมความมีคุณธรรมของนักศึกษาอยู่ในระดับมากทุกด้าน

Abstract

The purposes of this research were 1) to investigate current states and problems on righteousness of the students, 2) to find out guidelines to strengthen righteousness of the students, 3) to monitor and evaluate the strengthen of righteousness of the students at Health Science College Savannakhet Province Lao People’s Democratic Replublic in the scope of the 8 basic righteousness : 1) diligence 2) savings 3) integrity 4) discipline 5) politeness 6) cleanliness 7) unity 8) humaneness based on participatory action research of 4 phases : planning, action, observation and reflection. The sampling group consisted of the researcher, and 12 teachers of Health Science College Savannakhet Province
Lao People’s Democratic Replublic in the 2011-2012 academic year as the co-researchers. The target group included 84 participants. The instruments used were a form of observation, a set of questionnaires, an interview form, an evaluation form and a form of note-taking. The statistics used for data analysis were composed of percentage, mean and standard deviation.

The findings of this study were as follows :

1. Regarding the current states and problems about righteousness strengthen of the students, before the strengthen, at Health Science College Savannakhet Province

1.1 Regarding the current states about righteousness it was found that the students to study on their own lack of learning. Violation of College regulations, such as Irresponsible The crap other resource costs. An unknown value. The problem is its honesty. When a mistake is not acceptable. Irresponsible not to study the regulation is wrong costume. The verb is mistaken in public. Speak fluent. Not to obey the teachings of respected teachers and individuals. Lack of maintenance, cleaning classrooms and around the school is the lack of unity in working together. There is controversy no awareness of forgiving others. I know that others have shared with the willingly.

1.2 The problems about righteousness strengthen of the students it was found that some students do not pay attention to the righteousness capacity building activities. Teachers will be required to provide supervision or temptation. The factors that are causing the problem because 1) family factors on the economic factor, 2) the school or college. The teachers care, attention to the students as it could be 3) factors is reading. The students also lack of ideas. Lack of awareness of self as well.

The meeting was concluded with the target group obtained the strengthen on 1) diligence 2) savings 3) integrity 4) discipline 5) politeness 6) cleanliness 7) unity 8) humaneness

2. The method to strengthen righteousness of the students. Through the use of Participatory Action Research, 3 main events were applied including: 1) Training session such as moral training activities during weekends, 2) Promotion of the righteousness development of the students 3) Activities to strengthen righteousness.

3. The strengthening of the evaluation of students' righteousness behavior morality of students by enhancing overall was low. When considering the behavior of the orality of the eight features at a low level after the second cycle to strengthen the righteousness behavior of students in all aspects.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,252

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,241

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033