...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2556
หน้า: 191-200
ประเภท: บทความวิจัย
View: 171
Download: 220
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการใช้งาน Microsoft Power Point 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of the Web-Based Instruction on the Substance of Career Technology on “Using Microsoft PowerPoint 2007” for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
กิติศักดิ์ โสตาภา, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Kitisak Sotapha, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การใช้งาน Microsoft PowerPoint 2007 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งาน Microsoft PowerPoint 2007 ของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนบ้านนาดอกไม้ กลุ่มเครือข่ายกุตาไก้นามะเขือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน 3) แบบทดสอบภาคปฏิบัติ และ 4) แบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่าย วิชาคอมพิวเตอร์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 85.82/85.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อวิชาคอมพิวเตอร์ หลังได้รับการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายมีค่าเฉล่ยี 4.80 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of the research were: 1) to create and develop the Web-Based Instruction on the substance of Career Technology on the topic of “Using Microsoft PowerPoint 2007” for Prathom Suksa 6 to reach the criterion of 80/80, 2) to compare learning achievement of the students before and after learning by the developed Web-Based Instruction on the Substance of Career Technology on the topic of “Using Microsoft PowerPoint 2007” for Prathom Suksa 6, and 3) to study students’ attitudes toward learning computer.

The purposive sampling group was 22 Prathom Suksa 6 students of Ban Nadokmai school, Kutakai Namakue Network Group, Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1, the first semester of academic year 2010 by using One Group Pretest-Posttest Design.

The research instruments consisted of Computer lessons on the network, an achievement test and an attitude test. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The findings of this study were as follows:

1. The effectiveness of the developed Web-Based Instruction on the Substance of Career Technology on the topic of “Using Microsoft PowerPoint 2007” for Prathom Suksa 6 was 85.82/85.30 which was higher than the set criterion of 80/80.

2. The post-test average score was higher than the pre-test one at the .01 level of significance.

3. The students’ attitude learning computer after learning by the developed Wed-Based Instruction was at the mean level of 4.80 which was the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 56

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,316

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,305

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033