...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2556
หน้า: 147-157
ประเภท: บทความวิจัย
View: 340
Download: 221
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในด้านภาษาและการกล้าแสดงออก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
Development of the Learning Experience Enhancement using Stories to Improve Language Ability and Assertive Behavior for Kindergarten 2 Students
ผู้แต่ง
พงศกร ศรเพชร, วัฒนา สุวรรณไตรย์
Author
Pongsakon Sornphet, Watana Suwannatrai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านภาษา และการกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ความสามารถด้านภาษา ในด้านการฟัง และการพูด ของนักเรียนชั้น
อนุบาลปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทาน 3) เพื่อศึกษาการกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคำนางโอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ทั้งนี้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง สามารถเป็นตัวแทนของประชากรได้ เพราะนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในกลุ่มเครือข่ายคำสร้อยพัฒนศึกษา ทุกโรงเรียน จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ และจากการประเมินคุณภาพทางการเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทุกโรงเรียนมีพัฒนาการทางด้านภาษาใกล้เคียงกัน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านภาษาและการกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน 2) วีดิโอซีดีนิทาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านภาษาและการกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านภาษา การฟัง และการพูด 4) แบบประเมินพฤติกรรมการกล้าแสดงออก

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านภาษา และการกล้าแสดงออก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 85.10/83.33

2. ความสามารถด้านภาษา ด้านการฟัง และการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านภาษาและการกล้าแสดงออกของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. การกล้าแสดงออกของของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านภาษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop the Activity adds the Experience by Using Stories to Enhance abilities in Language and Assertion for Kindergarten 2 Students on the basis of the criterion of 80/80 , 2) to compare of a abilities in Language , Listening and speaking for Kindergarten 2 Students before and after using the Activity adds the Experience by Using Stories , 3) to study assertion for Kindergarten 2 Students between using the Activity adds the Experience by Using Stories. The subjects of this study were 24 Kindergarten 2 students at Ban Khumnangoke School in semester of academic year 2012. They were selected by purposive sampling.

The instruments employed included : 1) 30 lesson plans, 2) 10 the video Stories, 3) language tests of listening and speaking and 4) the behavior evaluation of assertion.

The statistic to analyze the data are mean, standard eviation and percentage were used. To analyze the learning achievement and retention of students, t-test (Dependent Samples) were employed.

The results of this research were as follows :

1. The efficiency of the Activity adds the Experience by Using Stories to Enhance abilities in Language and Assertion for Kindergarten 2 Students was 85.10/83.33.

2. The abilities in Language, Listening and speaking for Kindergarten 2 Students after using the Activity adds the Experience by Using Stories to Enhance abilities in Language and Assertion was higher than the pretest average score at the .01 level of significance.

3. The assertion of the students’ activity adds the experience by using stories to enhance abilities in Language and Assertion for Kindergarten 2 Students was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 60

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,427

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,416

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033