บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) หาประสิทธิภาพของหน่วยการเรียนรู้ แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ ประสิทธิภาพ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ออนซอนนครพนม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเพื่อทดลองหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองปลาดุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 24 คน และการวิจัยครั้งนี้โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้การวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม จำนวน 4 หน่วยย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน แบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ t – test แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพร้อยละ 86.85/87.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพท่ตี ั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม มีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ออนซอนนครพนม มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้วยหย่วยหารเรียนรู้แบบบูรณาการ อยู่ในระดับค่าเฉลี่ย 4.62 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The objectives of this research are; 1) to develop an integrated unit entitled “Oonson Nakhon Phanom” for Mathayomsuksa 1 students, 2) to find the effectiveness of an integrated learning entitled “Oonson Nakhon Phanom” for Mathayomsuksa 1 students, to be efficient by 80/80 standard, 3) to compare learning achievement titled “Oonson Nakhon Phanom” for Mathayomsuksa 1 students, and 4) to study attitude of students towards learning unit integrated entitled “Oonson Nakhon Phanom” for Mathayomsuksa 1 students. The sampling group was 24 students of Mathayomsuksa 1/2 of Ban Nongpladuk school, Nakhon Phanom Education Service Area Office 1, the 2nd semester of the academic year 2012, obtained by purposive sampling.
The research instruments consisted of; the 4 subunits integrated plan entitled “Oonson Nakhon Phanom,” the achievement test of learning, and the attitude towards learning with an integrated unit form entitled “Oonson Nakhon Phanom” for Mathayomsuksa 1 students.
The statistics used to analyze the data were percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results of the research were found that;
1. the integrated unit entitled “Oonson Nakhon Phanom”(Amazing Nakhon Phanom) for Mathayomsuksa 1 student, was effective at 86.85/87.64, higher than the settled standard at 80/80.
2. the posttest learning achievement of the students who learned by the integrated unit entitled “Oonson Nakhon Phanom,” was significantly higher than pretest at the .01 level.
3. the Mathayomsuksa 1 students who learned by the integrated unit entitled “Oonson Nakhon Phanom,” had good attitude towards the integrated learning unit in the mean level of 4.62, which is in the strongly hightst level.
กำลังออนไลน์: 53
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,451
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,440
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033