...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2556
หน้า: 111-121
ประเภท: บทความวิจัย
View: 267
Download: 218
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลัก การเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ร่วมกับผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of English Instructional Activities to Enhance Listening and Speaking Skills by Using Brain-Based Learning and Graphic Organizers for Prathom Suksa 5
ผู้แต่ง
บุณยนุช พละเสน, ไพสิฐ บริบูรณ์
Author
Boonyanut Palasain, Phaisit Boriboon

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 85/85 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อกิจกรรมการเรียนการสอน ฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนชุมชนบ้านฝั่งแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก 2) แบบวัดความสามารถทางด้านการฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก 3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านฝั่งแดง การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์คือ ค่าเฉล่ยี ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ร้อยละคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทำกิจกรรมและการวัดความสามารถด้านการฟังและพูดระหว่างเรียนมีค่าเท่ากับ 85.83 และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทำแบบวัดความสามารถด้านการฟังและพูดภาษาอังกฤษหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 89.67 แสดงว่า กิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83/89.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 85/85 ที่ตั้งไว้ 2) ความสามารถด้านการฟังและพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีเจตคติต่อกิจกรรมการเรียนการสอนฟังและพูดภาษาอังกฤษด้วยหลักการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐานร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก หลังเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the English listening and speaking instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5 2) to study the efficiency of the English listening and speaking instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5 on the basis of the criterion of 85/85 3) to compare the abilities of English listening and speaking before and after learning with the English listening and speaking skills instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5 4) to study the students’ attitudes toward the English listening and speaking instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5. The sampling group was 30 of Prathomsuksa 5 students from Choomchon Ban Fungdang School, under the office of Sakon Nakhon primary educational service area 2, selected by using cluster random sampling, in the first semester academic year 2012. The instruments used in this research were: 1) the English listening and speaking instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5 2) the English listening and speaking abilities test by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5 3) the attitude test for the students who had learnt with English listening and speaking instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5. Statistics used were mean, percentage, standard diviasion, and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows: 1) The efficiency criteria of the English listening and speaking instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5 was 85.83/89.67 which was higher than the basis of criterion (85/85). 2) The students’ English listening and speaking abilities after studying with the English listening and speaking instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers for Prathomsuksa 5 were higher than the basis of criterion at level of significance .01. 3) The Prathomsuksa 5 students’ attitudes toward the English listening and speaking instructional activities by using brain-based learning and graphic organizers at Choomchon Ban Fungdang School after learning was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 59

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,332

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,321

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033