...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 8 ฉบับที่ 23 (2559) กันยายน - ธันวาคม 2559
...
ปีที่ 8 ฉบับที่ 23 (2559) กันยายน - ธันวาคม 2559

Published: 31 ธันวาคม 2559

รายการบทความ

ปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและความคงทน ในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of Instruction Activities for English for Communication to Enhance English Vocabulary and Learning Retention of Prathom Suksa 5 Students)

วุฒิชัย กายราช, ไพสิฐ บริบูรณ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Wutthichai Kairat, Phaisit Boriboon, Vijittra Vonganusith)

การพัฒนาความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบเน้นงานปฏิบัติควบคู่กับกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(The Development of English Speaking Ability Using Instructional Activities Based on Task Based Learning and Role Playing for Prathom Suksa 5)

รุ้งลาวันณ์ วงษ์ธนาสิริ, ไพสิฐ บริบูรณ์
(Runglawan Wongthanasiri, Phaisit Boriboon)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดพระธาตุพนม “พนมวิทยาคาร” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
(The Development of the School Curriculum in English Learning Substance Entitled “The Pagodas of Birthdays” for Prathom Suksa 5 Students at Wat Pra Thatpanom “Panomwittayakarn” School under Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 1)

ศศิฉาย พ่อคำไพ, ไพสิฐ บริบูรณ์
(Sasichai Porkampai, Phaisit Boriboon)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(The Development of English Learning Activities by Using Movie Clips to Enhance Listening and Speaking Abilities for Mathayom Suksa 5 Students)

ธีรวัฒน์ โคตรหานาม, ไพสิฐ บริบูรณ์
(Thirawat Khot-Hanam, Phaisit Boriboon)

การพัฒนาความสามารถในการแต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานีและกาพย์ฉบัง โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการแต่งบทร้อยกรองประเภท กาพย์ยานีและกาพย์ฉบังร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิค ผังความคิด สำหรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต หลักสูตรวิชาภาษาไทย
(Development of Students’ Ability in Writing Kapyanee and Kapchabang Poems by Using the Activity Package for Strengthening the Ability in Writing Kapyanee and Kapchabang Poems, Cooperative Learning Model and Mind Mapping Technique for Thai Major Students W)

จินดา ลาโพธิ์
(Jinda Lapho)

การพัฒนากิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Creative Thinking Activities to Promote Creative Writing Abillity for Prathom Suksa 6)

เกศินี คำเกษ, อุษา ปราบหงษ์, สำราญ กำจัดภัย
(Kesinee Khamkate, Usa Prabhong, Sumran Gumjudpai)

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of a Health Education Instruction Model for Mathayom Suksa 1 Students to Enhance Their Ability in Problem Solving and Learning Achievement Based on the Constructivism Theory)

สมศักดิ์ อุ่นบุญเรือง
(Somsak Oonbunrueang)

ผลการสังเคราะห์กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเชิงระบบ
(The Synthesis Result of Systematic Curriculum Development Process in Basic Education )

วชิระ ดวงใจดี
(Wachira Duangjaidee)

ผลการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
(English Day Camp Activities for Valaya Alongkorn Rajabhat University under the Royal Patronage Mathematics Teacher Education English Program Results)

Robert William Larsen, เปรมจิตต์ ขจรภัย ลาร์เซน, กอบกุล สังขะมัลลิก, พิมพ์ลักษณ์ มูลโพธิ์, ศัสยมน สังเว
(Robert William Larsen, Premjit Kajonpai Larsen, Gobgul Sangkamallig, Pimlak Moonpo, Sassayamol Sangway)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Mathematics Learning Activities based on Theory of Multiple Intelligences Entitled “Surface area and Volume” for Mathayom suksa 3)

กนกนุช บุตรพรม, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, สำราญ กำจัดภัย
(Kanoknuch Butprom, Ploenphit Thummarat, Sumran Gumjudpai)

การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ่อเดือนห้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(The Action Research to Develop Ability in Reading and Self-Discipline of Illiterate Prathom Suksa 2 Students at Ban Bo Duean Ha School Under the Office of Sakon Nakhon Primary Education Service Area 1)

อนงค์ ปวะภูโต, สำราญ กำจัดภัย, พจมาน ชำนาญกิจ
(Anong Phavaputo, Sumran Gumjudpai, Potchaman Chamnankit)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย มาตราตัวสะกดและคำควบกล้ำ โดยใช้การออกแบบย้อนกลับและการเรียนรู้ แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
(Development of Thai Instructional Activities Entitled ‘Principles of the Thai Language Usage, Sections of Spelling and Cluster Words Using Backward Design and Project-based Learning’ for Prathom Suksa 2 Students)

ไพจิตต ตาระบัตร, อุษา ปราบหงษ์, สำราญ กำจัดภัย
(Paijit Tarabart, Usa Prabhong, Sumran Gumjudpai)

การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง Welcome to the Wonderful Land of Nongkhai โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(The Development of Supplementary Reading Packages Entitled Welcome to the Wonderful Land of Nongkhai Based on Communicative Language Teaching for Prathom Suksa 3 Students)

พัชรี ตองตาสี, ไพสิฐ บริบูรณ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Patcharee Tongtasee, Phaisit Boriboon, Vijittra Vonganusith)

การสร้างแบบทดสอบวัดบุคลิกภาพด้านความวิตกกังวล สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(A Construct of Personality Test in Anxiety for Freshermore Students in Faculty of Education Sakon Naknon Rajabhat University)

มารศรี กลางประพันธ์, พิตร ทองชั้น, สุมาลี สมพงษ์, อนันต์ บัวบาน, สมศักดิ์ เจริญสุข
(Marasri Klangprapan, Pitr Thongchant, Sumalee Sompong, Anant Buaban, Somsak Chareansuk)

การพัฒนากิจกรรมชุมนุมดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้านอีสาน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
(Development of Activities on the Northeastern Folk Music and Performing Art Club for Lower Secondary Students)

รัศมี ศรีแพงมล, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, จิระพร ราชสิงโห
(Ratsamee Sripangmol,Bhumbhong Jomhongbhibhat, Jiraporn Rachsingho)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม เดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพด เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต มัธยมศึกษาปีที่ 2
(Development of Learning Activities in Mathematics Entitled “Geometric Transformations” for Mathayom Suksa 2 by Using Geometer’s Sketchpad Program)

วัลภา กองศรีหา, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ประยูร บุญใช้
(Walapa Kongsriha, Ploenphit Thummarat, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ เรื่อง พื้นที่ชุ่มน้ำบึงโขงหลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบึงของหลงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
(Development of An Integrated Curriculum on BuengKhongLong Wetland for Prathom Suksa at BuengKhongLongwittaya School Under the Office of Buengkan Primary Education Service Area)

ชัยวัฒน์ หงษ์สวรรค์, ประยูร บุญใช้, สมพร หลิมเจริญ
(Chaiwat Hongsawan, Prayoon Boonchai, Somporn Limjaroen)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเหลือรายบุคคล (TAI) ร่วมกับสื่อประสม เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Mathematics Learning Activities for Based on Cooperative Learning Instructional Model Team Assisted Individualization Techniques with Multimedia on Multiply for Pratom Suksa 3)

สิรภพ พลสุวรรณ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
(Siraphop Phonsuwan, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai)

ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(A Report of the Development of Exercises for Enhancing Skills in a Series of Spelling Sections, Thai Language Learning Substance Group, for Prathom Suksa 1 Students)

ระเบียบ จามน้อยพรหม
(Rabiab Jamnoiprom)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีการอ่านร่วมกับแนวคิดการใช้สมอง เป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Learning Activities Using Reading Strategies and Brain Based Learning (BBL) to Enhance English Reading Comprehension for Prathom Suksa 6 Students)

ชลนิศา นาวงศ์หา, ไพสิฐ บริบูรณ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
(Chonnisa Nawongha, Phaisit Boriboon, Vijitra Vonganusith)

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
(Developing a Model of Providing Creative Problem Solving Experiences for the Second Year Kindergarten Children)

วิชชุตา ดาคำ
(Witchuta Dakhum)

การประเมินตามสภาพจริงในชั้นเรียน
(Authentic assessment in the classroom)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
(Assistant Professor Dr. Sumran Gudjudpai)

ผู้บริหารโรงเรียน STEM
(STEM School Leader)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เปรมจิตต์ ขจรภัย ลาร์เซ่น
(Assistant Professor Dr. Premjit Kajonpai Larsen)

การเขียนรายงานผลการประเมินตนเอง (SAR) ระดับหลักสูตร
(Self Assessment Writing Report for Higher Education Curriculum )

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสทื้อน เทพรงทอง
(Assistant Professor Dr. Stuen Theprongtong)

กระบวนการพิจารณาบทความ, หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเขียนต้นฉบับ, แบบฟอร์มขอส่งบทความเพื่อตีพิมพ์


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 1

วันนี้: 308

เมื่อวานนี้: 652

จำนวนครั้งการเข้าชม: 771,913

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033