...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2559
หน้า: 61-69
ประเภท: บทความวิจัย
View: 244
Download: 216
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Creative Thinking Activities to Promote Creative Writing Abillity for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
เกศินี คำเกษ, อุษา ปราบหงษ์, สำราญ กำจัดภัย
Author
Kesinee Khamkate, Usa Prabhong, Sumran Gumjudpai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปากอูน (ปากอูนผดุงวิทย์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. การจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.26/81.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75

2. ความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน หลังจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.68, S.D. = 0.56)

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop the creative thinking activities to promote writing ability for Prathomsuksa 6 to achieve the efficiency criteria of 75/75, 2) to compare the ability of creative writing before and after using the creative thinking activities and 3) to investigate the student’ satisfaction toward the creative thinking activities.

The sample group consisted of 34 Prathomsuksa 6 students who studying in the first semester of 2015 academic year at Ban Pakoon School (Pakoon Phadoongwit) Si Songkhram District, under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2. They were selected by Cluster Random Sampling. The research instruments were lesson plans, ability creative writing test and satisfaction questionnaire to the creative thinking activities. The data were analyzed through percentage, mean standard writing deviation and t-test (Dependent Samples).

The results were as follow:

1. The efficiency of develop the creative thinking activities writing ability for Prathomsuksa 6 was 75.26/81.57 which was higher than the standard criteria of 75/75.

2. The students’ creative writing ability average sore after learning by the creative thinking activities writing ability for Prathomsuksa 6 was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction toward the creative thinking activities was the highest level (\bar{x} = 4.68, S.D. = 0.56).

คำสำคัญ

กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์, การเขียนเชิงสร้างสรรค์

Keyword

creative thinking activities, creative writing
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 39

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,474

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,463

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033