บทคัดย่อ
ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษาที่คณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา (ค.ป.ภ.) ประกาศให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาต้องจัดให้มี เมื่อปี พ.ศ. 2557 กำหนดให้มีการประกันคุณภาพระดับหลักสูตร โดยกำหนดกรอบการประกันคุณภาพภายใน เป็น 6 องค์ประกอบ มีตัวบ่งชี้รวมทั้งหมด 14 ตัวบ่งชี้ ซึ่งเมื่อได้ศึกษารายละเอียดแล้วสามารถจัดกลุ่มตัวบ่งชี้ตามลักษณะการปฏิบัติและผลการดำเนินงานที่ต้องรายงาน ได้เป็น 4 กลุ่ม การศึกษาและทำความเข้าใจความหมาย เกณฑ์ประเมิน และวิธีรายงานผลการดำเนินงานโดยยึดกลุ่มที่แบ่งนี้ จะสามารถประหยัดเวลาในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพและการเขียนรายงานผลการประเมินตนเองระดับหลักสูตรได้อย่างแน่นอน
Abstract
The Committee for Internal Quality Assurance in Higher Education (CIQA) requested that all higher education institutions form Systems and Mechanisms for Internal Quality Assurance in Higher Education in 2014, specifying the quality of the curriculum through 6 different quality assurance aspects. There are 14 indicators. Once all the details were gathered, the indicators were categorized into 4 groups of conducting and reporting the performance namely. Study and understand the criteria and how to report operating results according to their specified groups will surely save time in processing the improvement plan and analyzing self-assessment report of the curriculum.
คำสำคัญ
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรKeyword
Internal Quality Assurance in Higher Educationกำลังออนไลน์: 51
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,531
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,520
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033