...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2559
หน้า: 1-13
ประเภท: บทความวิจัย
View: 249
Download: 215
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและความคงทน ในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of Instruction Activities for English for Communication to Enhance English Vocabulary and Learning Retention of Prathom Suksa 5 Students
ผู้แต่ง
วุฒิชัย กายราช, ไพสิฐ บริบูรณ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Wutthichai Kairat, Phaisit Boriboon, Vijittra Vonganusith

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และ 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) สังกัดเมืองพัทยา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ไม่เป็นอิสระ

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.93/84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75

2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.10)

4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop and find out the effectiveness of the instruction activities for English for Communication to enhance English vocabulary and learning retention of Prathom Suksa 5 students, 2) to compare the students’ ability of English vocabulary before and after the intervention, 3) to examine students’ satisfaction toward the developed instruction activities, and 4) to compare students’ English vocabulary learning retention. The samples were, obtained through a cluster random sampling technique 30, Prathom Suksa 5/2 students in the first semester of academic year 2015 of Pattaya 2 School (Jareonrachutit). The statistics for data analysis were percentages, average, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The findings revealed as follows:

1. The Instruction activities for English for Communication to enhance English vocabulary and learning ability of Prathom Suksa 5 students had the effectiveness of 82.93/84.55, which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The Prathom Suksa 5 students after learning through the developed instruction activities improved their English vocabulary proficiency at the .01 level of statistical significance.

3. The Prathom Suksa 5 students were satisfied with the developed instruction activities at a high level (\bar{x} = 4.10).

4. After learning through the developed instruction activities two weeks, the Prathom Suksa 5 students’ English vocabulary learning retention were not different.

คำสำคัญ

ความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์, ความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์

Keyword

Vocabulary Learning Ability, Vocabulary Learning Retention
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 52

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,514

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,503

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033