...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2559
หน้า: 247-258
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 209
Download: 215
Download PDF
ผู้บริหารโรงเรียน STEM
STEM School Leader
ผู้แต่ง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เปรมจิตต์ ขจรภัย ลาร์เซ่น
Author
Assistant Professor Dr. Premjit Kajonpai Larsen

บทคัดย่อ

ผู้บริหารโรงเรียนแบบ STEM มีวิธีการปรับปรุงคุณภาพการศึกษา STEM ให้กับนักเรียนทุกคน และช่วยครูปรับปรุงการเรียน STEM ของนักเรียนได้ คือ (1) ส่งเสริมการมีประสบการณ์เรียนรู้ที่ลุ่มลึกและเข้มข้นเท่าเทียมกัน โดยผู้บริหารและครูวางแผนร่วมกันมีความเห็นต้องกันที่จะฝึกประสบการณ์แบบลุ่มลึก (rigorous) และสนับสนุนครูที่ให้โอกาสนักเรียนแสดงความคิด และค่านิยมต่างๆ หรือมีปัญหาซับซ้อนและวิเคราะห์เป็นเวลานาน ในการวางหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจริง (authentic curriculum) และมีวิธีการสอนแบบ inquiry-based (2) ทำหน้าที่ผู้นำครูทางการเรียนการสอน (Instructional leadership) ผู้บริหารต้องมีภาวะผู้นำและบริหารในลักษณะที่ช่วยให้ครูพัฒนาเป็นทั้งครูและผู้นำกลวิธีภาวะผู้นำตรงนี้ต้องเป็นแบบใช้อำนาจน้อย บริการมาก กระจายอำนาจและมีความกล้าที่จะก้าวต่อไป พัฒนาการสอน การเรียนระหว่างประจำการ ให้ครูสร้าง กำหนดประสบการณ์การเรียนสำหรับครู (Learning experience teachers) แบบลุ่มลึก สนับสนุนส่งเสริมให้เป็นสมาชิกของสมาคมวิชาชีพ เช่น สมาคมครูวิทยาศาสตร์แห่งชาติ สมาคมครูคณิตศาสตร์แห่งชาติ ครูมีบทบาทในการตัดสินใจ และ (3) สร้างความร่วมมือกับชุมชนและเป็นหุ้นส่วนช่วยเหลือกัน ผู้บริหารควรออกไปนอกโรงเรียน และหาโอกาสที่จะยกระดับการเรียนการสอนในห้องเรียน มองดูแผนที่ทรัพย์สินของชุมชนเพื่อหาทรัพยากรมาเติมเต็มในห้องเรียน และหาหุ้นส่วนที่จะช่วยโรงเรียนให้บรรลุจุดหมาย STEM Education ประการแรกผู้บริหารต้องมีแผนที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ STEM ของโรงเรียนที่สมาชิกทีมพัฒนาของโรงเรียนจะใช้เป็นแนวทาง (Blasé, n.d.) ใครจะเข้าร่วมทีมนี้อาจจะเป็นครูที่มีความสนใจในด้านใดด้านหนึ่ง และคนอื่นๆ ที่มีความสนใจมากในด้านใดด้านหนึ่ง และคนอื่นๆ ที่มีพลังพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อเป้าหมายของโรงเรียน ทีมนี้ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาแผนและออกหาหุ้นส่วนจากชุมชนด้วยกัน

Abstract

School leaders can improve STEM education fostering students and teachers for: (1) Equitable access to rich and rigorous learning experiences. School leaders and teachers plan, support and agree on strong learning experiences, support teachers in developing classrooms where student ideas are welcome and valued: where complex ideas are addressed over an extended period and real problems are solved with an authentic curriculum that uses inquiry-based teaching, (2) Acting as instructional leaders requires leadership strategies that are less authoritative and more serving, distributive and courageous, Also teaching and learning experiences for teachers in exceptional experiences that empower teachers and others in the organization to be a part of decision making, especially when they will be central to implementing initiatives, It supports teachers to be members of professional organizations such as The National Science Teachers Association (NSTA) and the National Council of Teachers of Mathematics (NCTM), and (3) It builds community engagement and partnerships. The leaders or educators first need to step outside the school walls themselves to identify opportunities that will improve learning, find community resources for classroom needs and make decisions about resources from the community that help to meet their STEM-related goals. School leaders and community members work together and become partners.

คำสำคัญ

ผู้บริหารโรงเรียน STEM

Keyword

STEM School Leader
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 51

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,516

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,505

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033