...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2559
หน้า: 39-48
ประเภท: บทความวิจัย
View: 1037
Download: 225
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ เพื่อเสริมสร้างทักษะในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
The Development of English Learning Activities by Using Movie Clips to Enhance Listening and Speaking Abilities for Mathayom Suksa 5 Students
ผู้แต่ง
ธีรวัฒน์ โคตรหานาม, ไพสิฐ บริบูรณ์
Author
Thirawat Khot-Hanam, Phaisit Boriboon

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียนผ่านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มไทรวิทยา จำนวน 25 คน ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คลิปภาพยนตร์เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความสามารถในฟังและพูดภาษาอังกฤษ โดยการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟัง-พูดโดยใช้คลิปภาพยนตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.12/89.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75

2. ความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษโดยใช้คลิปภาพยนตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการฟังและพูดโดยใช้คลิปภาพยนตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.56)

Abstract

The purposes of this research were to 1) develop and examine the English learning activities by using Movie Clips to meet the standard efficiency of 75/75, 2) compare the students’ English listening and speaking ability before and after learning through the Movie Clips, and 3) investigate the students’ attitude toward English learning activities by using Movie Clips to enhance English listening and speaking abilitiy.

The samples, obtained by cluster random sampling, were 25 Mathayom Suksa 5 students during the second semester of the academic year 2015. The research instruments were English learning activities listening and speaking ability test, and attitudes assessment. The statistics used to analyze the data were means, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).

The result were as:

1. The efficiency of the developed English learning activities by using Movie Clips had a value at 89.12/89.60 which was higher than the set value of 75/75.

2. After the intervention, the students had higher mean score of listening and speaking abilities than that of before at the .01 level of significance.

3. The average score of students’ attitudes toward the developed English learning activities by using Movie Clips to enhance listening and speaking abilities was at the highest level (\bar{x} = 4.56).

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้, คลิปภาพยนตร์, การฟัง-พูด

Keyword

Learning Activity, Movie Clips, Listening and Speaking Skills
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 45

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,545

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,534

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033