บทคัดย่อ
การประเมินตามสภาพจริงในชั้นเรียน เป็นกระบวนการวัดและประเมินศักยภาพของผู้เรียนแบบองค์รวม ผ่านการลงมือปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับชีวิตจริงและมีความหมายต่อผู้เรียน การประเมินตามสภาพจริงสนับสนุนให้ผู้เรียนสร้างการตอบสนองอย่างหลากหลาย และมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ทั้งความเข้าใจที่ลุ่มลึก ทักษะในการแก้ปัญหา ทักษะทางสังคม และเจตคติ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงหรือสถานการณ์จำลอง การประเมินตามสภาพจริงจะกำหนดภาระงานซึ่งเป็นสถานการณ์ใหม่ที่มีความหมายและผู้เรียนมีส่วนร่วมในบริบทที่หลากหลาย โดยผู้เรียนจะต้องมีการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะต่างๆ ในการดำเนินงานที่กำหนดนั้น การทำงานในลักษณะนี้จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเผชิญหรือแก้ปัญหาในงานที่มีความสลับซับซ้อนได้ในอนาคตเมื่อพวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่
Abstract
Authentic assessment in the classroom is a process to measure and evaluate the potential of the students holistically through practical work, corresponding to the real and meaningful to learners. Authentic assessment allows students to construct a variety of responses and it captures aspects of students’ knowledge, deep understanding, problem-solving skills, social skills, and attitudes that are used in a real-world, or simulation of a real-world situation. Authentic assessments set meaningful and engaging tasks, in a rich context, where the learner applies knowledge and skills, and performs the task in a new situation. Authentic tasks help students rehearse for the complex ambiguities of adult and professional life.
คำสำคัญ
การประเมินตามสภาพจริงKeyword
Authentic assessmentกำลังออนไลน์: 48
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,522
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,511
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033