...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2559
หน้า: 191-201
ประเภท: บทความวิจัย
View: 526
Download: 136
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเหลือรายบุคคล (TAI) ร่วมกับสื่อประสม เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Development of the Mathematics Learning Activities for Based on Cooperative Learning Instructional Model Team Assisted Individualization Techniques with Multimedia on Multiply for Pratom Suksa 3
ผู้แต่ง
สิรภพ พลสุวรรณ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
Author
Siraphop Phonsuwan, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรูแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเหลือรายบุคคล (TAI) ร่วมกับสื่อประสม เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนการสอนกับเกณฑ์ค่าดัชนี 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เปรียบเทียบเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2557 โรงเรียนบานท่าหนามแก้วสวนกล้วย ตำบลหนองเทา อําเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 จํานวน 21 คน ไดมาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม และการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย กลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรูแบบกลุมรวมมือเทคนิค กลุ่มเพื่อนช่วยเหลือรายบุคคล ร่วมกับสื่อประสม เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และ 3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น เท่ากับ 79.88/79.68 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนการสอน เท่ากับ 60.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop and find out the efficacy of the mathematics learning activities based on cooperative learning Instructional Model Team Assisted Individualization Techniques with Multimedia on Multiply for Pratom Suksa 3, 2) to compare the effectiveness of learning Instructional with effectiveness index, 3) to compare the student’s achievement obtained before and after they had learnt through the constructed learning activities and 4) to compare the student’s attitudes obtained before and after they had learnt through the constructed learning activities toward mathematics. The subject of this research were 21 Pratom Suksa 3 students in the second semester of the academic year 2014, at Bantanamkaewsuankluay school, under the office of Nakhon Phanom Pratom suksa educational Service Area 2. These students are selected by cluster random sampling and one group pretest posttest design was used.

The instruments used in this research consisted of : 1) lession plan of Development of the Mathematics Learning Activities Based on Cooperative Learning Instructional Model Team Assisted Individualization Techniques with Multimedia on Multiply for Pratom suksa 3, 2) the achievement test of the mathematics with the reliability index of 0.94, 3) an attitudes test to the mathematics with the reliability index of 0.93. The data were analyzed byusing percentage, mean, standard deviation, and t–test (Dependent samples).

Research finding were as follows:

1. The efficacy of learning Instructional created was 79.88/79.68, which was higher than criterion of 75/75.

2. The effectiveness of learning Instructional was 60.25, Which is based on defined criteria.

3. After the student had learnt though the constructed learning activities their chievement indicated that the posttest scores were higher than the pretest score at the .01 level of significance.

4. After the student had learnt though the constructed learning activities their attitude toward mathematics indicated that the posttest scores were higher than the pretest score at the .01 level of significance.

คำสำคัญ

การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ, เทคนิคกลุ่มเพื่อนช่วยเหลือรายบุคคล, สื่อประสม

Keyword

Cooperative Learning, Team Assisted Individualization, Multimedia
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 10

วันนี้: 102

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 790,151

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033