...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2559
หน้า: 27-37
ประเภท: บทความวิจัย
View: 466
Download: 98
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดพระธาตุพนม “พนมวิทยาคาร” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
The Development of the School Curriculum in English Learning Substance Entitled “The Pagodas of Birthdays” for Prathom Suksa 5 Students at Wat Pra Thatpanom “Panomwittayakarn” School under Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง
ศศิฉาย พ่อคำไพ, ไพสิฐ บริบูรณ์
Author
Sasichai Porkampai, Phaisit Boriboon

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดพระธาตุพนม “พนมวิทยาคาร” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 2) ศึกษาประสิทธิภาพของหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75   3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิด ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิด ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนวัดพระธาตุพนม “พนมวิทยาคาร” จำนวน  37 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีไม่เป็นอิสระจากกัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิด จำนวน 20 ชั่วโมง องค์ประกอบของหลักสูตร ประกอบด้วย 1) ชื่อหลักสูตร 2) หลักการและเหตุผล 3) จุดมุ่งหมาย 4) สาระการเรียนรู้ 5) ผลการเรียนรู้ 6) คำอธิบายรายวิชา 7) โครงสร้างรายวิชา 8) หน่วยการเรียนรู้  9) แนวทางการจัดการเรียนรู้ 10) สื่อการเรียนการสอและแหล่งเรียนรู้ และ 11) การวัดผลและประเมินผล

2. หลักสูตรสถานศึกษารายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิดมีประสิทธิภาพของหลักสูตรเท่ากับ 81.00/81.71 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพของหลักสูตร 75/75 ที่กำหนดไว้

3. นักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษารายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิด มีเจตคติต่อการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง พระธาตุประจำวันเกิดอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were 1)  develop the School Curriculum in English Learning Substance Entitled “The Pagodas of Birthdays” for Prathomsuksa 5 Students at Wat Pra Thatpanom “Panomwittayakarn” School under  Nakhon Phanom Primary Education Service Area Office 1, 2) investigate the efficiency of the English Curriculum to meet the standard efficiency of 75/75, 3) compare the students’ learning achievement through this curriculum, and 4) study the students’ attitudes toward English learning.     The sample group obtained by cluster random sampling technique, was 37 students of Prathomsuksa 5/1 at Wat Pra Thatpanom “Panomwittayakarn” School in the second semester of the 2015 academic year. The statistics used for analyzing data were mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The development of the School Curriculum in English Learning Substance Entitled “The Pagodas of Birthdays” in 20 hours consisted of: the title of curriculum, the principles and objectives, the goals, the learning substance, learning outcomes, course description, the course structure, learning units and lesson plans, learning management, learning media and learning resources, and assessment and evaluation.

2. The efficiency of the School Curriculum in English Learning Substance Entitled “The Pagoda of Birthday” was 81.00/81.71 which was higher than the assigned 75/75 criterion.

3. The posttest mean scores of students’ learning achievement by the developed School Curriculum in English Learning Substance Entitled “The Pagodas of Birthdays” were higher than the pretest at .01 level of significance.

4. The students’ altitudes toward the learning by the developed School Curriculum were at the highest level.

คำสำคัญ

การพัฒนาหลักสูตร, หลักสูตรสถานศึกษา, พระธาตุประจำวันเกิด

Keyword

School Curriculum Development, School Curriculum, Pagodas of Birthdays
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 432

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 790,481

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033