...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2559
หน้า: 167-175
ประเภท: บทความวิจัย
View: 426
Download: 216
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม เดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพด เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต มัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of Learning Activities in Mathematics Entitled “Geometric Transformations” for Mathayom Suksa 2 by Using Geometer’s Sketchpad Program
ผู้แต่ง
วัลภา กองศรีหา, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ประยูร บุญใช้
Author
Walapa Kongsriha, Ploenphit Thummarat, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์ สเก็ตช์แพด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพด 3) เปรียบเทียบมโนทัศน์ทางเรขาคณิตของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพด และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์ สเก็ตช์แพด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านบัวราษฎร์บำรุง อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดมโนทัศน์ทางเรขาคณิต แบบวัดความพึงพอใจ ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผน การวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบเป็นชนิด 2 กลุ่มสัมพันธ์กัน t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพด มีค่าเท่ากับ 81.58/78.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75

2. ผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. มโนทัศน์ทางเรขาคณิตของนักเรียนที่เรียนโดยใช้โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพดโดยเทียบกับเกณฑ์ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

This study was conducted with these purposes: 1) to develop learning activities in mathematics by using geometer’s sketchpad program to contain the efficiency of 75/75, 2) to compare the students’ learning achievements before and after they had learnt through the learning activities in mathematics by using geometer’s sketchpad program, 3) to compare the students’ geometrical concepts before and after they had learnt through the learning activities in mathematics by using geometer’s sketchpad program, 4) to investigate the students’ satisfaction of the learning activities in mathematics by using geometer’s sketchpad program. The subjects were a class of 30 Mathayom Suksa 2/1 students who were studying in the first semester of 2015 academic year at Banbuarajbomrung School, Phanna Nikhom District, Sakon Nakhon Province. They were obtained by cluster random sampling technique. The instrumenst used included 10 lesson plans, an achievement test, a test to examine the students’ geometrical concept, and a questionnaire to survey the students’ satisfaction. One Group Pretest Posttest was adopted for the study. The statistics employed for data analysis were mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent samples).

The study unveiled these results:

1. The learning activities in mathematics by using geometer's sketchpad program contained their efficiency of 81.58/78.89 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. After the students had learnt through the learning activities in mathematics by using geometer’s sketchpad program, their learning achievement was significantly higher than that of before at .01 statistcal level.

3. After the students had learnt through the learning activities in mathematics by using geometer's sketchpad program, their geometrical concept was significantly higher than that of before at .01 statistcal level.

4. The students’ satisfaction of the learning activities in mathematics by using geometer’s sketchpad program was at the highest level.

คำสำคัญ

การแปลงทางเรขาคณิต, โปรแกรมเดอะจีโอมีเตอร์สเก็ตช์แพด, มโนทัศน์ทางเรขาคณิต

Keyword

Geometric Transformations, Geometer’s Sketchpad Program, geometrical concepts
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 52

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,538

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,527

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033