...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2559
หน้า: 213-221
ประเภท: บทความวิจัย
View: 177
Download: 95
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีการอ่านร่วมกับแนวคิดการใช้สมอง เป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Learning Activities Using Reading Strategies and Brain Based Learning (BBL) to Enhance English Reading Comprehension for Prathom Suksa 6 Students
ผู้แต่ง
ชลนิศา นาวงศ์หา, ไพสิฐ บริบูรณ์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์
Author
Chonnisa Nawongha, Phaisit Boriboon, Vijitra Vonganusith

บทคัดย่อ

ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีการอ่านร่วมกับแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีการอ่านร่วมกับแนวคิดการใช้สมองเป็นฐานก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีการอ่านร่วมกับแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน    

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านปุ่งสหราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวนนักเรียน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีการอ่านร่วมกับแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ชนิด Dependent Samples ไม่เป็นอิสระแก่กัน

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีการอ่านร่วมกับแนวคิดการใช้สมองเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 75.54/77.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75

2. ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีการอ่านร่วมกับแนวคิดการใช้สมองเป็นฐานโดยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 3.97)

Abstract

The purposes of this research were 1) to develop and validate the efficiency of learning activities using reading strategies and Brain Based Learning to enhance English reading comprehension for Prathom Suksa 6 students under the criteria of 75/75; 2) to compare Prathom Suksa 6 students’ English reading comprehension ability between before and after learning through the developed learning activities using Reading Strategies and Brain Based Learning to enhance English reading comprehension 3) to investigate the students’ satisfaction of the developed learning activities using Reading Strategies and Brain Based Learning.

The sample was a group of 31 Prathom Suksa 6 students, who were studying in the second semester of the academic year 2015, of Banpungsaharad-bamrung School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 selected by cluster random sampling.

The research instruments included: 1) the developed learning activities learning plans using Reading Strategies and Brain Based Learning, 2) the English reading comprehension ability test, 3) the questionnaire to survey the students’ satisfaction of developed learning activities using Reading Strategies and Brain Based Learning. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The efficiency of the developed learning activities using Reading Strategies and Brain Based Learning to enhance reading comprehension ability for Prathom Suksa 6 students was 75.54/77.69 which was higher than the criteria of 75/75.

2. The students’ English reading comprehension ability after learning was statistically higher than before at .01 level of significance.

3. The overall students’ satisfaction of developed learning activities  using Reading Strategies and Brain Based Bearning were at the high level (\bar{x} = 3.97).

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้, กลวิธีการอ่าน, สมองเป็นฐาน, การอ่านจับใจความ

Keyword

Learning Activities, Reading Strategies, Brain Based Learning, Reading Comprehension
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 2

วันนี้: 427

เมื่อวานนี้: 477

จำนวนครั้งการเข้าชม: 790,476

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033