...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 15 ฉบับที่ 42 (2566) มกราคม - เมษายน 2566
...
ปีที่ 15 ฉบับที่ 42 (2566) มกราคม - เมษายน 2566

Published: 30 เมษายน 2566

รายการบทความ

รองปก
(-)


บทบรรณาธิการ
(-)


สารบัญ
(-)


การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานผ่านบทเรียนอีเลิร์นนิง รายวิชาเคมี สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
(Blended Teaching and Learning Management through E-learning Lessons in Chemistry for Undergraduate Students)

คณารักษ์ ศรีสมบูรณ์ และพุทธินันท์ นาคสุข
(Kanarak Srisomboon and Puttinun Naksukh)

การศึกษาปัญหาและแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
(A Study of Problems and Guidelines for Internal Quality Assurance Operations in Schools under Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 1)

อุไรทิพย์ ชาวนา และอดุลย์ วังศรีคูณ
(Uraitip Chawna and Adul Wangsrikhun)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องวรรณกรรมสุนทรภู่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” ที่สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์กับการสอนปกติ
(Comparison of Thai Learning Achievements on Sunthorn Phu’s Literature of Mathayomsuksa 4 Students at Klaeng “Wittayasathaworn” School Using Game Show Learning Activity Packages and Conventional Instruction Method)

ณัฐพล เนียมพิทักษ์ และสิริพัชร์ เจษฎาวิโรจน์
(Nattapon Neampituk and Siripat Jetsadawiroj)

การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย โดยใช้การสะท้อนคิด
(Developing the Ability to Write the Background and Significance of the Research Problems of the Students of the Faculty of Education, Loei Rajabhat University Using Refection Thinking)

ภัทราพร เกษสังข์
(Patthraporn Kessung)

การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ โจทย์ปัญหาระคน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่นร่วมกับแบบฝึกทักษะ
(The Development of Problem-Solving Ability and Mathematics Learning Achievement in Mixed Problem-Solving Learning Unit of Prathomsuksa 3 Students Using Play-Way Method Learning Management with Skill Exercises)

อัจฉรา บุ่งนาแซง และชวนพิศ รักษาพวก
(Artchara Boongnasang and Chuanpit Raksapuk)

การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ แก้ปัญหาของโพลยาร่วมกับบาร์โมเดล
(The Development of Mathematics Problem-Solving Abilitity of Prathomsuksa 5 Students Using Polya’s Problem-Solving Concept with Bar Model Method)

กฤษณกัณฑ์ ศรีโนนยาง และญาณภัทร สีหะมงคล
(Kritsanakan Srinonyang and Yannapat Seehamongkon)

กระบวนการสืบทอด สืบสาน ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน เพื่อนำไปสู่การดูแลรักษาสุขภาพของคนในชุมชนบ้านไทรงาม หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 12 ต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ
(The Process of Inheritance and Succession of the Wisdom of Fok Medicine for Health Care in Ban Sai-Ngam Community, Village No. 3 and Village No. 12, Na-Siew Subdistrict, Mueang District, Chaiyaphum Province)

เดือนเพ็ญพร ชัยภักดี และเฉลิมวุฒิ อุทัยกัน
(Duanpenporn Chaipugdee and Chalermwut Utaikun)

ผลการจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ พลเมืองดีของสังคม และการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(The Effects of Four Noble Truths Learning Management toward Learning Achievement in a Learning Unit on Good Citizen of the Society and Critical Thinking of Prathomsuksa 5 Students)

สุริยะ จันโสภา และชวนพิศ รักษาพวก
(Suriya Jansopa and Chuanpit Raksapuk)

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง ศิลปะสื่อผสม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
(Development of a Training Curriculum on Mixed-Media Art for Upper Secondary Students)

คมเพชร สิงห์กระโจม และชวนพิศ รักษาพวก
(Kompech Singkrajom and Chuanpit Raksapuk)

การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนชุมชนวัดสุนทรนิวาส อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์
(An Evaluation of School Curriculum at Chumchon Wat Sunthon Niwat School, Mueang, Suratthani, Using CIPP Model)

วลีรัตน์ สายแก้ว, สิริสวัสช์ ทองก้านเหลือง และอัญชลี แสงอาวุธ
(Waleerat Saikaew, Sirisawas Thongkanluang and Anchalee Sangarwu)

แนวทางการบริหารงานวิชาการสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู
(Guidelines for Academic Affairs Administration toward Excellence in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Loei, Nong Bua Lam Phu)

เฉลิมพล บุตรมูล, สุขุม พรมเมืองคุณ และสุชาติ บางวิเศษ
(Chalermpol Bootmoon, Sukhum Prommuangkun and Suchat Bangwiset)

สภาพที่จำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับ การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อเสริมสร้างทักษะในการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
(The Needs Conditions of English Learning Management Using Flipped Classroom with the Cooperative Learning to Enhance Communication and Teamwork Skills for Lower Secondary School Students)

ณัฏฐณิกานต์ ทองโคตร, อัญชลี สารรัตนะ และนุชวนา เหลืองอังกูร
(Natthanikarn Thongkhot, Unchalee Sanrattana and Nuchwana Luanganggoon)

ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อแอนิเมชันเรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Effects of Science Learning Management Using the Inquiry-Based Learning (5Es) with Animation Media on Heat and Changes of Substance for Mathayomsuksa 1 students)

น้ำฝน คูเจริญไพศาล, นันท์นภัส พลหาราช และธมลวรรณ มณีนิล
(Numphon Koocharoenpisal, Nannapat Phonharach and Thamonwan Maneenin)

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน หน่วยการเรียนรู้ เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(The Development of Mathematics Learning Management Based on Flipped Classroom Approach on Fraction Learning Unit for Prathomsuksa 3 Students)

จิรยา เบ้าหล่อเพชร, สำราญ กำจัดภัย และพจมาน ชำนาญกิจ
(Chiraya Baolophet, Sumran Gumjudpai and Potchaman Chamnankit)

การพัฒนากระบวนการนิเทศการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียน เสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับประถมศึกษา
(Development of a Supervision Process based on Lesson Study to Enhance the Ability of Active Learning Management for Thai Language Teachers in Primary Education)

ไอลดา คล้ายสำริด
(Ilada Klaysamrid)

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะในการเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(Development of a Training Curriculum to Enhance Knowledge and Skills in Ornamental Fish Aquaculture for Undergraduate Students at Sakon Nakhon Rajabhat University)

อรัญ บุตรนา, สำราญ กำจัดภัย และพจมาน ชำนาญกิจ
(Arun Butna, Sumran Gumjudpai and Potchaman Chamnankit)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษตามทฤษฎี Constructivism ร่วมกับแนวคิด TLLM เพื่อพัฒนาความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of English Computer-Assisted Instruction in English Subject Based on Constructivism Interated with TLLM Approach to Improve English Vocabulary Ability of Prathomsuksa 3 Students)

อรนรี ไพจิตรโยธี, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์ และธนานันต์ กุลไพบุตร
(Onnaree Paijityotee, Vijitra Vonganusith and Thananan Kunpaibutr)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ร่วมกับการเสริมต่อการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(Development of Learning Activities to Enhance Abilities in Reading and Writing on Thai Words with Non-Corresponding Final Consonants Using LT Cooperative Learning with Scaffolding for Prathomsuksa 1 Students)

บรรพตรี ศรีหะมงคล, อุษา ปราบหงษ์ และธนานันต์ กุลไพบุตร
(Banpatree Srihamongkhon, Usa Prabhong and Thananan Kunpaibutr)

การพัฒนาชุดการสอนนาฏศิลป์ เรื่อง การประดิษฐ์ท่ารำ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ ของแฮร์โรว์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Classical Dance Instructional Packages Entitled “Choreography” Using Harrow’s Performance Skills Model and Cooperative Learning Management for Mathayom Suksa 3 Students)

สินีเนตร นาโควงค์, สำราญ กำจัดภัย และพจมาน ชำนาญกิจ
(Sininet Nakowong, Sumran Gumjudpai and Potchaman Chamnankit)

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้การคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน และรูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปาเพื่อพัฒนาสมรรถนะทางการเรียนรู้ในวิชาชีพ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
(Development of a Learning Management Model Based on Creativity-Based Learning and CIPPA Model to Develop Professional Learning Competencies and Learning Achievement of Student Teachers, Faculty of Education, Sakon Nakhon Rajabhat University)

ปัณฑิตา อินทรักษา
(Pundita Intharaksa)

การเสริมสร้างศักยภาพการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาด้วยตนเอง โดยใช้วิธีการนิเทศแบบสาขา
(Potential Enhancement in School Curriculum Evaluation Using Branch Supervision Method)

ไอลดา คล้ายสำริด
(Ilada Klaysamrid)

บทบาทอาจารย์พยาบาลในการป้องกันและส่งเสริมการจัดการความเครียด ของนักศึกษาพยาบาลขณะฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย
(The nursing instructors’ role in preventing stress and promoting stress management of nursing students during the practicing on ward)

ปรานต์ศศิ เหล่ารัตน์ศรี, จารุณี อินทฤทธิ์ และภาสินี โทอินทร์
(Pransasi Laoratsri, Jarunee Intharit and Pasinee Thoin)

การสอนอ่านภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียน Generation Z
(Teaching English Reading to Generation Z Students)

อารีรักษ์ มีแจ้ง
(Areerug Mejang)

การสร้างสรรค์และนวัตกรรม: ทักษะสำคัญสำหรับโลกหลังยุคใหม่
(Creativity and Innovation: Important Skills for Post-Modernization)

ปุณฑริกา น้อยนนท์
(Puntarika Noinon)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์
(-)


แบบฟอร์มนำส่งบทความ
(-)


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 311

เมื่อวานนี้: 735

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,073

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033