...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2566
หน้า: 124-137
ประเภท: บทความวิจัย
View: 389
Download: 90
Download PDF
ผลการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อแอนิเมชันเรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Effects of Science Learning Management Using the Inquiry-Based Learning (5Es) with Animation Media on Heat and Changes of Substance for Mathayomsuksa 1 students
ผู้แต่ง
น้ำฝน คูเจริญไพศาล, นันท์นภัส พลหาราช และธมลวรรณ มณีนิล
Author
Numphon Koocharoenpisal, Nannapat Phonharach and Thamonwan Maneenin

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างสื่อแอนิเมชันเรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 2) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับการใช้สื่อแอนิเมชันเรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 3) ทดลองใช้สื่อแอนิเมชันและแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และศึกษาผลการเรียนรู้ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย สื่อแอมิเมชัน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบ one sample t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อแอนิเมชันที่สร้างขึ้น จำนวน 2 สื่อ เรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้โดยผู้เชี่ยวชาญ มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการเรียนรู้เรื่องความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสารของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this quasi-experimental research were to 1) develop the animation media focused on the topic of heat and changes of substance for Mathayomsuksa 1 students, which was validated for quality by experts, 2) develop science lesson plans using the 5Es with the animation media on heat and changes of substance for Mathayomsuksa 1 students, which were assessed for quality by experts, 3) implement the developed animation media and lesson plans, and examine the effects after the intervention, and 4) examine students' satisfaction toward the developed learning management. The sample group was 32 Mathayomsuksa 1 students at Piyamaharachalai School, Nakon Phanom Province in the second semester of the academic year 2021. The research instruments included animation media, lesson plans, a test, and a set of satisfaction questionnaires. The data were analyzed by using percentages, means, standard deviation, and one sample t-test. The result showed that: 1) The two animation media on heat and changes of substance for Mathayomsuksa 1 students were developed and their quality was evaluated by experts at the highest level, 2) The quality of the lesson plans was at the highest level, 3) The mean scores of the student learning outcomes on heat and changes of substance were higher than the 70 percent criterion at the .05 level of significance, and 4) The student satisfaction toward the developed learning management was at the highest level.

คำสำคัญ

สื่อแอนิเมชัน, กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es), ผลการเรียนรู้

Keyword

Animation Media, Inquiry-Based Learning (5Es), Learning Outcomes
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 15

วันนี้: 186

เมื่อวานนี้: 442

จำนวนครั้งการเข้าชม: 802,436

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033