บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ เรื่องวรรณกรรมสุนทรภู่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องวรรณกรรมสุนทรภู่ ของนักเรียนระหว่างการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ และการสอนปกติ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ เรื่องวรรณกรรมสุนทรภู่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 2 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยจัดเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้อง สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ และอีก 1 ห้อง เป็นกลุ่มควบคุม สอนโดยใช้การสอนแบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ จำนวน 8 แผน แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 8 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียน ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีชนิดสองกลุ่มอิสระกัน (Independent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.42/83.08 ซึ่งผ่านเกณฑ์ ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ที่ 80/80 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเกมโชว์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 4.38, S.D. = 0.30)
Abstract
The purposes of this study were to (1) create game show learning activity packages on Sunthorn Phu’s literature for Mathayomsuksa 4 students at Klaeng “Wittayasathaworn” School to meet the efficiency of 80/80, 2) to compare the Thai language learning achievements on Sunthorn Phu’s literature using game show learning activity packages and a conventional teaching method, and 3) to examine students’ satisfaction toward learning through the developed learning activity packages. The sample, obtained through cluster random sampling, included two classes of Mathayomsuksa 4 students at Klaeng “Wittayasathaworn” School, Rayong Province, in the first semester of 2022, and was divided into two groups: the experimental group students taught using developed learning activity packages, and the controlled group students taught using a conventional teaching method. The research tools consisted of eight lesson plans based on game show learning activity packages and eight lesson plans based on a conventional teaching method, a learning achievement test with 30 multiple choice questions with four alternatives, and a satisfaction survey form of students toward teaching through the developed learning activity packages. Statistics for data analysis included mean (), standard deviation, and t-test for Dependent Samples. The findings revealed that: 1) The developed game show learning activity packages achieved an efficiency of 81.42/83.08, passing the required criteria of 80/80, 2) Students who were taught using the developed learning activity packages achieved a higher level of Thai language learning achievement than those taught using a conventional teaching method at the .05 level of significance, and 3) the satisfaction of students toward learning through the developed learning activity packages was at a high level ( = 4.38, S.D. = 0.30).
คำสำคัญ
เกมโชว์, ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, วรรณกรรมสุนทรภู่Keyword
Game Show, Learning Activity Packages, Sunthorn Phu’s Literatureกำลังออนไลน์: 20
วันนี้: 791
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,780
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033