...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2566
หน้า: 239-249
ประเภท: บทความวิชาการ
View: 342
Download: 125
Download PDF
การสอนอ่านภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียน Generation Z
Teaching English Reading to Generation Z Students
ผู้แต่ง
อารีรักษ์ มีแจ้ง
Author
Areerug Mejang

บทคัดย่อ

การอ่านภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่มีความสำคัญสำหรับผู้เรียนภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของข้อมูลข่าวสารที่สื่อการอ่านต่าง ๆ ทั้งที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์มีการจัดทำเป็นภาษาอังกฤษ ความสามารถในการใช้ทักษะการอ่านจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจสิ่งที่อ่าน บรรลุวัตถุประสงค์ของการอ่านที่ตั้งไว้ นอกจากความรู้ ความเพลิดเพลิน ที่ได้รับจากการอ่านแล้วยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาษาที่ใช้ในการเขียน เห็นวิธีการที่ใช้ในการเชื่อมโยงความคิดภายในบทอ่าน และเนื่องจากความสามารถในการอ่านของผู้เรียนมีความสัมพันธ์กับการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน การจะจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้สอนต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสอนทักษะการอ่าน และเข้าใจบริบทของผู้เรียนจึงจะทำให้สามารถออกแบบการเรียนการสอนที่นำผู้เรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียน บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับหลักการสอนทักษะการอ่าน และแนวคิดเกี่ยวกับผู้เรียนในยุค Generation Z ซึ่งมีความโดดเด่นในด้านความรู้ และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี การนำแนวคิดทั้งสองมาบูรณาการจะได้แนวทางในการจัดการเรียนการสอนทักษะการอ่านสำหรับผู้เรียน Generation Z ที่ช่วยพัฒนาความสามารถในการอ่าน สร้างแรงจูงใจและเจตคติที่ดีต่อการเรียน ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนได้นำเสนอแนวทางดังกล่าวอย่างละเอียด พร้อมยกตัวอย่างการนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน

Abstract

Reading in English is an important skill for foreign language learners, particularly in the age of information where various reading materials, both in print and electronic formats, are produced in English. Learning how to employ reading skills enables students to comprehend what they read, achieve reading objectives, and thus gain knowledge and pleasure from reading. Besides, they learn about writing from the language presented in the reading text and see the techniques used in connecting the ideas. Learners' reading ability is related to teachers' instructional practice. To manage their instruction effectively, teachers must have knowledge and understanding of the principles of teaching reading skills, as well as the learners’ context to design instruction that promotes the learners’ success. As a result, the goal of this article is to introduce the concept of the principles of teaching reading skills and the concept of "Generation Z" learners, who are exceptional in their knowledge and use of technology. Combining these two concepts results in guidelines for teaching reading skills to Generation Z students, which not only enhances their reading ability but also builds their motivation and attitude toward learning. In this paper, the author gives a detailed explanation of such guidelines, together with examples to demonstrate how to apply them in a classroom context.

คำสำคัญ

การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ, ทักษะการอ่าน, ผู้เรียน Generation Z

Keyword

English Language Instruction, Reading Skills, Generation Z Students
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 364

เมื่อวานนี้: 442

จำนวนครั้งการเข้าชม: 802,614

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033