บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ พลเมืองดีของสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ พลเมืองดีของสังคม ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 และ 3) เปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองแห้ววังมลศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 9 คน ได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 จำนวน 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (T-test) ชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 หน่วยการเรียนรู้ พลเมืองดีของสังคม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.04/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ พลเมืองดีของสังคม ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การคิดอย่างมีวิจารญาณของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Abstract
The objectives of this research were 1) to develop lesson plans in a learning unit on Good Citizen of the Society of Prathomsuksa 5 students based on the Four Noble Truths to meet the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the student learning achievement before and after the intervention, and 3) to compare the critical thinking of students before and after the intervention. The sample group, obtained through cluster random sampling, consisted of nine Prathomsuksa 5 students at Nong Haeo Wang Mon Suksa School in the second semester of the academic year 2021. The research tools included 1) eight lesson plans based on the Four Noble Truths, totaling 16 hours, 2) a 30-item achievement test with 4 multiple choice options, and 3) a 20-item critical thinking assessment with a 4-multiple choice type. Statistics for data analysis were mean (), standard deviation (S.D.), and Dependent Samples t-test. The findings revealed that: 1. The lesson plans in a learning unit on Good Citizens of the Society based on the Four Noble Truths for Prathomsuksa 5 students had an efficiency (E1/E2) of 84.04/82.22, which met the set criteria of 80/80. 2. The students’ learning achievement after the intervention was higher than that before the intervention at the .05 level of significance. 3. The students’ critical thinking after the intervention was higher than that before the intervention at the .05 level of significance.
คำสำคัญ
การจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจ 4, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การคิดอย่างมีวิจารณญาณKeyword
Four Noble Truths Learning Management, Learning Achievement, Critical thinkingกำลังออนไลน์: 7
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 954
จำนวนครั้งการเข้าชม: 985,339
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033