...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 3 ฉบับที่ 7 (2554) พฤษภาคม - สิงหาคม 2554
...
ปีที่ 3 ฉบับที่ 7 (2554) พฤษภาคม - สิงหาคม 2554

Published: 31 สิงหาคม 2554

รายการบทความ

ปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of Learning Package Using Cooperative Learning in Mathematics Learning Substance Group on Multiply for Prathom Suksa 5)

อาภรณ์รัตน์ สารผล, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Apornrat Sarapon, Pleonpit Thummarat, Benjawan Rodkaew)

การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนากิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจันทร์เพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1
(Action Research for Developing the English Camp Activities for Prathom Suksa 3 Students at Ban Chanphen School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1)

อารมณ์ดี วงศ์ประชา, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ศิริลักษณ์ ศรีพระจันทร์
(Aromdee Wongpracha, Watana Suwannatrai, Sirilak Sriphachan)

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนโดยบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of Learning Packages by Integrating the Sufficiency Economy Philosophy with the Subject Area of Vocation and Technology for the Learning Unit on Growing Flowering and Ornamental Plants for Prathom Suksa 4)

ประพิศ ทรงวิชา, ประยูร บุญใช้, หาญชัย อัมภาผล
(Prapit Songwicha, Prayoon Boonchai, Harnchai Umpapol)

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Instructional Packages on Mathematics Learning Substance Using Cooperative Learning Entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplication and Division” for Prathom Suksa 6)

มยุรา วาทะวัฒนะ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Mayura Wathawattana, Pleonpit Thummarat, Benjawan Rodkaew)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา เรื่องการเคลื่อนไหวด้วยท่ารำโย้ยกลองเลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3
(Development of the School Curriculum in Learning Substance of Health and Physical Education on “Moving with Yoi Klong Leng Dance” for Mathayom Suksa 1 of Akat Amnuay Suksa School under the Office of Sakon Nakhon Educational Area 3)

สาธกา ศรีธนะ, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์, สุจิตรา แบบประเสริฐ
(Sataka Sritana, Kanjana Vongsawat, Sujittra Baebprasert)

การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ
(Development of English Critical Reading Ability of Mathayom Suksa 4 Students Based on English Critical Reading Exercises)

ปิลันทนา นาควิสุทธิ์, ไพสิฐ บริบูรณ์, คารม ไปยะพรหม
(Pilantana Nakwisut, Phaisit Boriboon, Kharom Paiyabhroma)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือ รายวิชาสังคมศึกษา สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(Development of Instructional Activities on the Social Studies’ Substances of Civic Duties, Cultures and Making a Living in Society by Using Cooperative Learning for Mathayom Suksa 4)

เพ็ญศรี เคนไชยวงศ์, พชร มีกลาง, สุเทพ การุณย์ลัญจกร
(Pensri Kenchaiwong, Phachara Meeklang, Suthep Karoonlanjakorn)

การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับผังกราฟิก
(Development of Composition Writing Ability of Prathom Suksa 6 Students by Using Cooperative Learning and Graphic Organizer)

นงนุช ธรรมวิเศษ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
(Nongnuch Thammawiset, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Laddasri Udomsansewee)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(A Development of the Multimedia Computer-Assisted Instruction On Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group for Pratom Suksa 5)

สุรัตน์ บาตดี, สำราญ กำจัดภัย, นิติธาร ชูทรัพย์
(Surat Bartdee, Sumran Gumjudpai, Nititan choosup)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ตามรูปแบบ การสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of a Multimedia Computer-Assisted Instruction by Using Advance Organizer Model in Computer Subject on the Hardware and Software Computer for Mathayom Suksa 1)

อนุกูล บุญจันทร์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, นิติธาร ชูทรัพย์
(Anukul Boonchan, Bhumphong Jomhongbhibhat, Nititan Choosup)

การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านวรรณกรรมพื้นบ้านนครพนม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of Supplementary Reading Books of Nakhon Phanom’s Folk Poems in Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3 Students)

อัมพร อรรคสังข์, พจมาน ชำนาญกิจ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Amphorn Akkhasang, Pochaman Chumnankit, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จักรวาลและอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
(Development of a Computer-Assisted Instruction on the Universe and Space in Science Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3)

วลัยพร เกษมสานต์, ถาดทอง ปานศุภวัชร, สุทิศา ซองเหล็กนอก
(Walaiporn Kasemsant, Thadthong Pansupphawat, Sutisa Songleknok)

การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Thai Folktales Instructional Packages Learning Center of Prathom Suksa 6)

ระพีพรรณ ระเวงวรรณ, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, คารม ไปยะพรหม
(Rapeephan Rawengwan, Vijittra Vonganusith, Kharom Paiyabhroma)

การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
(Development of an Activity Package to Enhance Thai Basic Writing and Creative Thinking Ability for Prathom Suksa 2 Students)

ระเบียบ พรมสุ่ย, พจมาน ชำนาญกิจ, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
(Rabiab Promsui, Potechaman Chamnankit, Laddasri Udomsansewee)

การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง “ทองคำเปลววิถีแห่งภูมิปัญญา” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฝั่งแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
(Development of the Integrated Curriculum on Additional Local Learning Substance in Social Studies, Religious and Culture entitled, “Local Wisdom on Gold Foil” For Mathayom Suksa 2 in Fangdaeng School Under the office of Nakhon Phanom Educational Service)

รุ่งรัตน์ ชาติชำนิ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, วัฒนา สุวรรณไตรย์
(Rungrat Chartchumni, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Watana Suwannatrai)

การพัฒนาการสอนซ่อมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง นิทานพื้นบ้านไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้
(The Remedial Teaching Development for English Reading Skills Using Computer-Assisted Instruction on “Thai Folktales” for Prathom Suksa 5 Students With Learning Disabilities)

รัชดาภรณ์ อินทร์จันทร์, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, คารม ไปรยะพรหม
(Ratchadaporn Injun, Vijittra Vonganusith, Karom Bhaiyaproma)

การพัฒนาบทเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาในท้องถิ่น โดยบูรณาการ กิจกรรมมุ่งปฏิบัติงานกับกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริม ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(Development of Local Content-Based English Lessons by Integrating Task-Based Activities and Scaffolding Strategies to Enhance English Speaking Ability of Mathayom Suksa 4 Students)

เพ็ญนภา บำรุงสุข, ไพสิฐ บริบูรณ์, ศิริลักษณ์ ศรีพระจันทร์
(Phennapha Bamrungsuk, Phaisit Boriboon, Sirilak Sriphrachan)

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์โดยการเรียนรู้ แบบร่วมมือ ร่วมกับการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of Mathematics Instructional Pakage using Cooperative Learning and Constructivism on Addition, Subtraction, Multiplication and Division of Fraction for Prathom Suksa 6)

อัคครา แถบเงิน, สำราญ กำจัดภัย, เบญจวรรณ รอดแก้ว
(Akkara Tabngern, Sumran Kamjadpai, Benjawan Rodkaew)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิซึม โดยผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อเสริมสร้าง ความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
(Development of Learning Activities Based on Constructivism Through Rhythm and Movement Activities to Reinforce Mathematical Concepts of Kindergarten Level II Students)

ดอกไม้ สุริโย, เบญจวรรณ รอดแก้ว, พจมาน ชำนาญกิจ
(Dokmai Suriyo, Benjawan Rodkaew, Potchaman Chamnankit)

การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาสอดแทรกเทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of the English Reading Comprehension Abilities by Using Metacognitive Strategy Infused with Graphic Organizer Technique for Mathayom Suksa 1 Students)

จิตราภรณ์ สารผล, ประยูร บุญใช้, ศิริลักษณ์ ศรีพระจันทร์
(Jitraporn Sarapol, Prayoon Boonchai, Siriluk Sriphachan)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่องการเลี้ยงควายไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านน้อยทวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
(Development of the Additional School Curriculum on Thai buffalo feeding for Prathom Suksa 6 Student at Ban Noitouy school under the office of Nakon Phanom Primary Educational Service Area 2)

วัชราภรณ์ กองไชย, สำราญ กำจัดภัย, พจมาน ชำนาญกิจ
(Vatcharaporn Kongchai, Sumran Gumjudpai, Potchaman Chamnankit)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 553

เมื่อวานนี้: 652

จำนวนครั้งการเข้าชม: 772,158

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033