...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2554
หน้า: 103-109
ประเภท: บทความวิจัย
View: 143
Download: 66
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of an Activity Package to Enhance Thai Basic Writing and Creative Thinking Ability for Prathom Suksa 2 Students
ผู้แต่ง
ระเบียบ พรมสุ่ย, พจมาน ชำนาญกิจ, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
Author
Rabiab Promsui, Potechaman Chamnankit, Laddasri Udomsansewee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสร้างฟาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.90/86.11 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were : 1) To develop the activity package to enhance basic Thai writing and creative thinking to achieve the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the ability of basic Thai writing before and after using the developed activity package to enhance basic Thai writing and creative thinking, 3) to compare the ability of creative thinking before and after using the developed activity package to enhance basic Thai writing and creative thinking, and 4) to investigate students’ satisfaction towards the developed activity package to enhance basic Thai writing and creative thinking.

The sampling group consisted of 25 Prathom Suksa 2 students, selected by purposive sampling in the second semester of the academic year 2010 at Bansangphak School in Charoensin District, Sakon Nakhon Province. The research instruments were an activity package to enhance Prathum Suksa 2 Students basic Thai writing and creative thinking, a learning achievement test of basic Thai writing, a creative thinking test and a satisfaction questionnaire to an activity package. The data were analyzed through percentage, mean standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results were as follows:1.

  The efficiency criteria of the developed activity package to enhance writing basic Thai and creative thinking was 85.90/86.11 which was higher than the standard criteria of 80/80.

2.  To compare the ability of basic Thai writing before and after using the developed activity package to enhance basic Thai writing and creative thinking was higher than those of before at .01 level of significance.

3.  To compare the ability of creative thinking before and after using the developed activity package to enhance basic Thai writing and creative thinking was higher than those of before at .01 level of significance.

4.  The students’ satisfaction towards the developed activity package to enhance basic Thai writing and creative thinking was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 2

วันนี้: 214

เมื่อวานนี้: 639

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,786

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033