...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2554
หน้า: 95-102
ประเภท: บทความวิจัย
View: 149
Download: 94
Download PDF
การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Thai Folktales Instructional Packages Learning Center of Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
ระพีพรรณ ระเวงวรรณ, วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, คารม ไปยะพรหม
Author
Rapeephan Rawengwan, Vijittra Vonganusith, Kharom Paiyabhroma

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านไทย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านไทย

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านหนองกระบอกราษฎร์อุทิศวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบOne Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) t-test ชนิด Dependent Samples 

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 77.44/76.00 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านไทย มีเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop a set of teaching learning center by using Thai Folktales Instructional Packages of Prathom Suksa 6 Students to achieve the efficiency criteria of 75/75 : 2) to compare the achievement scores of the pre-reading with the post-reading after using Thai Folktales Instructional Packages; 3) to identify effects of the implementation of Thai Folktales Instructional Packages on the students’ English attitudes.

The sampling group consisted of 30 Prathom Suksa 6 students, selected by purposive sampling at Nongkabok-u-thitwittaya School, under the office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1 during the first semester of the 2010 academic year. The research tools were Thai Folktales Instructional Packages, a learning achievement test and an attitude measurement form.

The results of this research as follow:

1. The efficiency criteria of the Thai Folktales Instructional Packages for of Prathom Suksa 6 Students were 77.44/76.00 which were higher than the standard criteria of 75/75.

2. After the students had been taught through Thai Folktales Instructional Packages, their developments on English reading comprehension skills were higher than those of before at .01 level of significance.

3. With the employment of Thai Folktales Instructional Packages the students’ attitude toward English was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 55

เมื่อวานนี้: 639

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,627

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033