...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2554
หน้า: 41-47
ประเภท: บทความวิจัย
View: 418
Download: 131
Download PDF
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ
Development of English Critical Reading Ability of Mathayom Suksa 4 Students Based on English Critical Reading Exercises
ผู้แต่ง
ปิลันทนา นาควิสุทธิ์, ไพสิฐ บริบูรณ์, คารม ไปยะพรหม
Author
Pilantana Nakwisut, Phaisit Boriboon, Kharom Paiyabhroma

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เกณฑ์ 75/75 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่า t-test (Dependent Samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.75/77.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 75/75

3. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.65

Abstract

The purposes of this research were : 1) to compare the ability of English critical reading of Mathayom Suksa 4 students before and after learning through the English critical reading exercises, 2) to study the efficiency of the English critical reading exercises for Mathayom Suksa 4 students on the 75/75 standard criterion, and 3) to study the Effectiveness Index of the English critical reading exercises for Mathayom Suksa 4 students.

The subjects were 40 Mathayom Suksa 4 students of Akatamnuaysuksa School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3 in the first semester of academic year 2010, obtained through Simple Random Sampling.

The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, dependent samples t-test, and the effectiveness index.

The results of this study were as follows :

1. The ability of English critical reading of Mathayom Suksa 4 students after learning through the English critical reading exercises is higher than before the intervention at the .05 level of significance.

2. The efficiency of the English critical reading exercises for Mathayom Suksa 4 students was 77.75/77.38 which was higher than the set criterion of 75/75.

3. The effectiveness index of the English critical reading exercises for Mathayom Suksa 4 students was 0.65.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 610

เมื่อวานนี้: 600

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,543

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033