...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2554
หน้า: 111-121
ประเภท: บทความวิจัย
View: 146
Download: 73
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง “ทองคำเปลววิถีแห่งภูมิปัญญา” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฝั่งแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
Development of the Integrated Curriculum on Additional Local Learning Substance in Social Studies, Religious and Culture entitled, “Local Wisdom on Gold Foil” For Mathayom Suksa 2 in Fangdaeng School Under the office of Nakhon Phanom Educational Service
ผู้แต่ง
รุ่งรัตน์ ชาติชำนิ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, วัฒนา สุวรรณไตรย์
Author
Rungrat Chartchumni, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Watana Suwannatrai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง “ทองคำเปลววิถีแห่งภูมิปัญญา” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฝั่งแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 2) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นในด้านต่างๆ ดังนี้ 2.1) ประสิทธิภาพของหลักสูตรตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียนตามหลักสูตร 2.3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามหลักสูตร 2.4) ความตระหนักในคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียนหลังเรียนตามหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฝั่งแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 28 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design การพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วยขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ทดลองใช้หลักสูตร 4) ปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรบูรณาการ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง “ทองคำเปลววิถีแห่งภูมิปัญญา” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฝั่งแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีลักษณะเป็นหลักสูตรบูรณาการและมีองค์ประกอบ ดังนี้ บทนำ วิสัยทัศน์ ภารกิจ หลักการ เป้าหมาย คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผังมโนทัศน์ สาระการเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้สาระการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง โครงสร้างหลักสูตร คำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ แนวการจัดการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ และพบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมสูงมาก สามารถนำไปใช้ได้

2. ผลการใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นในด้านต่างๆ พบว่า 2.1) หลักสูตรบูรณาการที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.26/84.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนตามหลักสูตรสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3) เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด 2.4) ความตระหนักในคุณค่าของภูมิปัญญาของนักเรียนหลังเรียนตามหลักสูตรมีความตระหนักทุกระดับสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 และอยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop the integrated curriculum on additional local learning substance in social studies, religious and culture entitled, “Local Wisdom on Gold Foil” for Mathayom Suksa 2 at Fangdaeng school under the office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1, 2) to investigate the curriculum developed by 2.1) investigating efficiency of the integrated curriculum on the basis of 80/80 2.2) comparing learning achievement of students who studied in this curriculum 2.3) investigating attitudes of students who studied in the integrated curriculum and 2.4) the students’ awareness of value local wisdom who studied in the integrated curriculum

The subjects of this study were 28 Mathayom Suksa 2 in the first semester of the academic year 2009, at Fangdaeng School, under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1. These students were selected by Cluster Purposive Sampling; One Group Pretest Posttest Design was used.

The research procedure proceeded under the concepts of curriculum development procedure as follows : 1) analysis of curriculum foundation, 2) curriculum construction, 3) curriculum implementation, and 4) curriculum improvement.

The results of this research were:

1. Development of the integrated curriculum on additional local learning substance in social studies, religious and culture entitled, “Local Wisdom on Gold Foil” the curriculum were appropriate to be used. 

2. It was found that a development of the integrated curriculum on additional local learning substance in social studies, religious and culture entitled, “Local Wisdom on Gold Foil” was as follows : 2.1) the efficiency of the developed curriculum was higher than the basis set at the beginning (83.26/84.73), 2.2) the students’ learning achievement was higher than that before the treatment by this curriculum with the significant difference at the .01 level, 2.3) the students’ attitudes towards learning by using the integrated curriculum on additional local learning substance in social studies, religious and culture entitled, “Local Wisdom on Gold Foil” were at the highest level, 2.4) the awareness of value local wisdom towards learning by using the integrated curriculum on additional local learning substance in social studies, religious and culture entitled, “Local Wisdom on Gold Foil” were at highest level 70%, were at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 176

เมื่อวานนี้: 639

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,748

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033