บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาในท้องถิ่น โดยการใช้กิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษที่บูรณาการกิจกรรมมุ่งปฏิบัติงานกับกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 38 คน แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t–test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาในท้องถิ่น โดยบูรณาการกิจกรรมมุ่งปฏิบัติงานกับกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 90.021/93.201 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแพงพิทยาคม ที่ได้รับการสอนด้วยบทเรียนภาษาที่เน้นเนื้อหาในท้องถิ่นโดยใช้กิจกรรมมุ่งปฏิบัติงานบูรณาการกับกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแพงวิทยาคม มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาในท้องถิ่น โดยบูรณาการกิจกรรมมุ่งปฏิบัติงานกับกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this research were to develop Local Content-Based English Lessons by Integrating Task-Based Activities and Scaffolding Strategies to Enhance English Speaking Ability of Mattayom Suksa 4 Students, aiming to meet the standardized criteria of 80/80, to compare students’ English speaking learning ability before and after learning, and to investigate the students’ satisfaction of the Local Content-Based English Lessons after learning.
The sample random sampling method was applied to obtain 38 participants from enhance Mathayom Suksa 4 Students of Ban Phaeng Phitthakhom School, Office of Nakhon Phanom Educational Area Service 2, in the first semester of the 2010 academic year. The design of this study was One Group Pretest-Posttest Design. The data was statistically analyzed by using t-test (Dependent Sample).
The findings of this research were as follows:
1. The efficiency of the developed local content-based English lessons by integrating task-based activities and scaffolding strategies to enhance English speaking ability of Mathayom Suksa 4 students was 90.021/93.201 which was higher than the standardized criteria of 80/80.
2. The students’ achievement after learning with the local content-based English lessons by integrating task-based activities and scaffolding strategies to enhance English speaking ability of Mathayom Suksa 4 students was higher than that of before learning at the .01 level of significance.
3. The students’ satisfaction of the local content-based English lessons by integrating task-based activities and scaffolding strategies to enhance English speaking ability of Mathayom Suksa 4 students after learning was at the highest level.
กำลังออนไลน์: 38
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,584
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,573
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033