...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2554
หน้า: 25-32
ประเภท: บทความวิจัย
View: 156
Download: 79
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Instructional Packages on Mathematics Learning Substance Using Cooperative Learning Entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplication and Division” for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
มยุรา วาทะวัฒนะ, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, เบญจวรรณ รอดแก้ว
Author
Mayura Wathawattana, Pleonpit Thummarat, Benjawan Rodkaew

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 โรงเรียนเชิงชุมราษฏร์นุกูล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 45 คน จากจำนวน 6 ห้องเรียน 256 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับและการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.56 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.88 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (t–test ชนิด Dependent Samples)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.09/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the instructional packages on Mathematics Learning Substance by using Cooperative Learning entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplication and Division” for Prathom Suksa 6, 2) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the developed instructional packages on Mathematics Learning Substance using Cooperative Learning entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplication and Division” for Prathom Suksa 6, 3) to investigate the students’ attitude towards the developed instructional packages on Mathematics Substance using Cooperative Learning entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplication and Division” for Prathom Suksa 6. The subjects were 45 Prathom Suksa 6 students of classroom 6/5 who were studying in the first semester of 2009 academic year at Soengchum Rajnukul School of the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1. They were selected by the cluster random sampling from 6 classrooms of the total 256 Prathom Suksa 6 students. The instruments used included: 1) 5 mathematics instructional packages constructed by using Cooperative Learning entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplication and Division” for Prathom Suksa 6; 2) an achievement test which comprised 30 questions that contained the difficulty value (p) from 0.20-0.80, the discrimination value (r) from 0.21-0.56, and the validity of 0.96; 3) the questionnaire to measure the students’ attitude towards the developed instructional packages; this questionnaire had 20 interrogative items which possessed the discrimination value from 0.26-0.88 with the whole validity of 0.92. The statistics used for analyzing the data were mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results:

1. The instructional packages on Mathematics Learning Substance using Cooperative Learning entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplsication and Division” for Prathom Suksa 6 had their efficiency of 83.09/81.78 which was higher than the established criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the developed instructional packages on Mathematics Learning Substance using Cooperative Learning entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplication and Division” for Prathom Suksa 6, their learning achievement was statistically higher than that of before at the .01 level of significance.

3. As a whole, the students had high attitude towards the developed instructional packages on Mathematics Learning Substance using Cooperative Learning entitled “Cardinal Numbers and Addition, Subtraction, Multiplication and Division” for Prathom Suksa 6.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 403

เมื่อวานนี้: 639

จำนวนครั้งการเข้าชม: 789,975

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033