...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2554
หน้า: 9-15
ประเภท: บทความวิจัย
View: 312
Download: 218
Download PDF
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนากิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจันทร์เพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1
Action Research for Developing the English Camp Activities for Prathom Suksa 3 Students at Ban Chanphen School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
อารมณ์ดี วงศ์ประชา, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ศิริลักษณ์ ศรีพระจันทร์
Author
Aromdee Wongpracha, Watana Suwannatrai, Sirilak Sriphachan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) ศึกษาผลของการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยทักษะทางภาษาอังกฤษด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษและพฤติกรรมกล้าแสดงออก การวิจัยดำเนินการโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 2 วงรอบ วงรอบที่ 1 แผนการพัฒนา วงรอบที่ 2 หรรษากับกิจกรรมค่าย มี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย วางแผน ปฏิบัติตามแผน สังเกต ติดตาม ประเมินผล และสะท้อนผลการปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจันทร์เพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1  ปีการศึกษา 2552 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ แบบทดสอบความรู้ความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษ แบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ แบบสอบถามเกี่ยวกับลักษณะกิจกรรม แบบสังเกตลักษณะและวิธีดำเนินการ แบบประเมินการฟัง แบบประเมินการพูดแบบประเมินการอ่าน แบบประเมินการเขียน และแบบประเมินความกล้าแสดงออก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.63/83.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด 

2. ผลของการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปรากฏผล ดังนี้

2.1 ทักษะทางภาษาของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เกินร้อยละ 80 อยู่ในระดับดีมาก ได้แก่

2.1.1 การฟัง มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 89.93 อยู่ในระดับดีมาก

2.1.2 การพูด มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 89.24 อยู่ในระดับดีมาก

2.1.3 การอ่าน มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 87.08 อยู่ในระดับดีมาก

2.1.4 การเขียน มีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 87.71 อยู่ในระดับดีมาก

2.2 นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 อยู่ในระดับมาก 

2.3 นักเรียนมีพฤติกรรมกล้าแสดงออกต่อการร่วมกิจกรรมภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.08 อยู่ในระดับดีมาก

Abstract

The purposes of this study were to 1) develop the English Camp Activities for Prathom Suksa 3 students to meet the efficiency criterion of 80/80 and 2) investigate the students’ English language competence, attitudes toward learning English and confidence of using English after participating the English Camp. The study was conducted by using two spirals of action research. The first spiral was a plan of developing, the second one was “Fun with Camp Activities” comprising 4 steps which were planning, acting, observing and reflecting. The target group of this research was 32 Prathom Suksa 3 students, selected by purposive sampling technique, at Ban Chanphen School under the office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1 in academic year 2009. The instruments used for this research consisted of a Manual of English Camp Activities, a questionnaire of activity plans for English Camp, an English skill ability test, and English Learning attitude test, questionnaire of activity types, an observation form, a listening test, a speaking test, a reading test, a writing test and a confidence of using English test. The collected data were analyzed by mean, percentage and standard deviation.

The results were as follows:

1. The efficiency of English Camp activities for Prathom Suksa 3 students at Ban Chanphen School was 84.63/83.30 which was higher than the set criterion of 80/80.

2. The effects of Prathom Suksa 3 students’ participation in English Camp were revealed as follows:

2.1 The average score of students’ language skills was higher than 80 percent which was at a very high level. The abilities of students’ language skills English proficiency was at a were described as the following:

2.1.1 The average score of their listening skills was 89.93 percent, which was at the very high level.

2.1.2 The average score of their speaking skills was 89.24 percent, which was at the very high level.  

2.1.3 The average score of their reading skills was 87.08 percent, which was at the very high level.

2.1.4 The average score of  their writing skills was 87.71 percent, which was at the very high level.

2.2 The average score of students’ attitude towards learning English was 4.23 which was at the  high level.  

2.3 The average score of students’ confidence for participating in English Camp Activities was 87.08 percent which was at the very high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 37

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,472

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,460

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033