...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2554
หน้า: 73-80
ประเภท: บทความวิจัย
View: 231
Download: 217
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ตามรูปแบบ การสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of a Multimedia Computer-Assisted Instruction by Using Advance Organizer Model in Computer Subject on the Hardware and Software Computer for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
อนุกูล บุญจันทร์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, นิติธาร ชูทรัพย์
Author
Anukul Boonchan, Bhumphong Jomhongbhibhat, Nititan Choosup

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย, 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองผือเทพนิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ตามรูปแบบการสอนโดยใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 84.51/84.76 

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop a Multimedia Computer-Assisted Instruction by using Advance Organizer Model in Computer Subject on the Hardware and Software Computer for Mathayom Suksa 1 on the standard efficiency of 80/80, 2) to compare the learning achievement before and after learning by Multimedia Computer-Assisted Instruction, and 3) to study the satisfaction with a Multimedia Computer-Assisted Instruction. The samples of the study were 35 Mathayom Suksa 1 students from Nongpheuthepnimit School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 who enrolled in the first semester of the 2010 academic year. The samples were selected by using purposive sampling technique.

The instruments of this study included 1) a Multimedia Computer-Assisted Instruction by using Advance Organizer Model in Computer Subject on the Hardware and Software Computer for Mathayom Suksa 1, 2) an achievement test, 3) a learning plan and 4) a set of questionnaires of satisfaction with a Multimedia Computer-Assisted Instruction.

To analyze the efficiency of a Multimedia Computer-Assisted Instruction and the satisfaction, mean, standard deviation and percentage were used. To analyze the learning achievement and retention of students, t-test (Dependent Samples) were employed.

The findings of this study were as follows :

1. The efficiency of a Multimedia Computer-Assisted Instruction by using Advance Organizer Model in Computer Subject on the Hardware and Software Computer for Mathayom Suksa 1 was 84.51/84.76. 

2. The learning achievement of a Multimedia Computer-Assisted Instruction by using Advance Organizer Model in Computer Subject on the Hardware and Software Computer for Mathayom Suksa 1 was significantly different at the .01 level.

3.  The satisfaction with a Multimedia Computer-Assisted Instruction by using Advance Organizer Model in Computer Subject on the Hardware and Software Computer for Mathayom Suksa 1 was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 41

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,495

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,484

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033