บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การคูณ ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การคูณ 4) ศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การคูณ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การคูณ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนชุมชนนางัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 28 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือแบบวัดความพึงพอใจ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัย One–Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือมีประสิทธิภาพระหว่าง E1/E2 เท่ากับ 79.14/78.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. หลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. หลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือนักเรียนมีพฤติกรรมความร่วมมืออยู่ในระดับมาก
4. หลังการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมืออยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop the Mathematical learning package using cooperative learning on Multiply for Prathom Suksa 5 student, 2) to develop the Mathematical learning package on Multiply to reach the efficiency of 75/75, 3) to compare the learning achievement of the students between before and after learning through the Mathematical learning package using cooperative learning on Multiply, 4) to study students’ cooperative learning behavior after learning though the Mathematical learning package on Multiply and 5) to study the students’ satisfaction of the Mathematical learning package on Multiply.
The sampling group consisted of 28 Prathom Suksa 5 students of Chumchonnangau School under the Office of Nakon Phanom Educational Service Area 2 in the second semes semester by using purposive sampling technique. The instruments of this research consisted of an achievement test, an observation form of students’ cooperative learning and a satisfaction questionnaire. The collected data ware analyses by percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results of this research were as follows:
1. The efficiency of Mathematical learning package using cooperative learning was 79.14/78.57 which was higher than the criterion set of 75/75.
2. The students’ learning achievement after learning through the Mathematical learning package using cooperative learning was higher before at the 0.1 level of significance.
3. The students’ cooperative behavior after learning through the Mathematical learning package was at the high level.
4. The students’ satisfaction of the Mathematical learning package was at the high level.
กำลังออนไลน์: 51
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,513
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,502
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033