บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านถ่อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.44/83.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2553 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย มีระดับความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop and find the efficiency of the Multimedia Computer Assisted Instruction on Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group for Pratom suksa 5 according to the set criteria of 80/80, 2) to compare the students’ achievements between before and after they had learnt through the constructed Multimedia Computer Assisted Instruction, and 3) to investigate the students’ satisfaction from their learning which was managed by the developed Multimedia Computer Assisted Instruction.
The sampling group consisted of 18 Pratom Suksa 5 students, selected by purposive sampling technique at Ban Thon School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2 during the first semester of academic year 2010.
The instruments of this study were as follows : the Multimedia Computer Assisted Instruction on Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group for Pratom suksa 5, a learning achievement test, and a question air of satisfaction measurement toward the Multimedia Computer Assisted Instruction.
Statistics used to analyze the data were means, standard deviation, percentage and dependent samples t-test.
The findings were as follows:
1. The efficiency of the Multimedia Computer Assisted Instruction developed by the researcher had a value at 84.44/83.61 which was higher than the value of 80/80 stated for hypothesis.
2. After Pratom suksa 5 students had learnt through developed Multimedia Computer Assisted Instruction, they had higher achievement than that of before at .01 level of significance.
3. The average score of students’ satisfaction toward the developed Multimedia Computer Assisted Instruction was at the highest level of 4.67.
กำลังออนไลน์: 23
วันนี้: 1,032
เมื่อวานนี้: 1,202
จำนวนครั้งการเข้าชม: 973,269
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033