...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2554
หน้า: 87-94
ประเภท: บทความวิจัย
View: 202
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จักรวาลและอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Development of a Computer-Assisted Instruction on the Universe and Space in Science Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3
ผู้แต่ง
วลัยพร เกษมสานต์, ถาดทอง ปานศุภวัชร, สุทิศา ซองเหล็กนอก
Author
Walaiporn Kasemsant, Thadthong Pansupphawat, Sutisa Songleknok

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จักรวาลและอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จักรวาลและอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จักรวาลและอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จักรวาลและอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองบัวสิม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จักรวาลและอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t–test) ชนิดไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่า เท่ากับ 81.19/83.80 สูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80

2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 0.69 แสดงว่าผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 69

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop the Computer-Assisted Instruction on the Universe and Space in Science Learning for Mathayom Suksa 3 on the standard Efficiency of 80/80, 2) to identify the effectiveness index of the Computer-Assisted Instruction, 3) to compare the learning achievement on the Universe and Space in Science Learning for Mathayom Suksa 3 before and after learning by the Computer-Assisted Instruction and 4) to explore the studied satisfaction toward the Computer-Assisted Instruction.

The samples of this study were 27 Mathayom Suksa 3 students from Ban Nongbuasim School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3 who enrolled in the first semester of the academic year 2010.  The samples were selected by using the Purposive Sampling Technique.

The instruments of this study included the Computer-Assisted Instruction On the Universe and Space in Science Learning for Mathayom Suksa 3, a learning achievement test, and a questionnaires of the studied satisfaction toward the Computer-Assisted Instruction.

Statistics used to analyze the efficiency of the Computer-Assisted Instruction, the Effectiveness Index, and the studied preference, mean, standard deviation and percentage. To analyze the learning achievement, t-test of dependent samples was employed.

The findings of this study were as follows:

1. The efficiency of the Computer-Assisted Instruction on the Universe and Space in Science Learning for Mathayom Suksa 3 developed by the researcher was 81.19/83.80 which was higher than the value of 80/80 stated for the hypothesis.

2. The Effectiveness Index of the Computer-Assisted Instruction on the Universe and Space in Science Learning for Mathayom Suksa 3 was 0.69 which indicated that Students have been improved mean scores than before the implementation at 69 %.

3. Student learning achievement after the Computer-Assisted Instruction was implemented significantly higher than that before the implementation at the .01 level.

4. The studied satification of the students toward the Computer-Assisted Instruction on the Universe and Space in Science Learning for Mathayom Suksa 3 at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 22

วันนี้: 1,100

เมื่อวานนี้: 1,202

จำนวนครั้งการเข้าชม: 973,337

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033