...
วารสาร ฉบับ ปีที่ 4 ฉบับที่ 9 (2555) มกราคม - เมษายน 2555
...
ปีที่ 4 ฉบับที่ 9 (2555) มกราคม - เมษายน 2555

Published: 30 เมษายน 2555

รายการบทความ

ปกเล่ม


บทบรรณาธิการ


สารบัญ


การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือที่สอดแทรก การคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of Learning Activity Packages based on Cooperative Learning Infused with Critical Thinking on History for Mattayom Suksa 1)

คาลม แสงแก้ว, อุษา ปราบหงษ์, ประยูร บุญใช้
(Khalom Saengkaew, Usa Prabhong, Prayoon Boonchai)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน เรื่องการถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of a Learning Activity Based on Project Model Entitled “Food Preserving” on Career and Technology Learning Substance Group for Prathom Suksa 6)

พัชรินทร์ วิญญาสุข, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Patcharin Winyasook, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Potchaman Chumnankit)

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย หน่วย การอ่านคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “Pronunciation with Regular Thai Final Consonants” unit of Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 3)

สงบ เดิมทำรัมย์, สำราญ กำจัดภัย
(Sangob Dermtumrum, Sumran Gumjudpai)

การพัฒนากิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of Activities to Enhance Reading Habits for Prathom Suksa 5 Students of Kokphu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1)

วารีย์ บุญสิทธิ์, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Waree Boonsit, Sumran Gumjudpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำและอากาศ โดยการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อเสริมสร้างการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of Learning Packages Entitled “Water and Air” In Science Substance Group Using Inquiry Method to Enhance Critical Thinking for Prathom Suksa 3)

พงษ์พิศ พงษ์อินทร์ธรรม, ถาดทอง ปานศุภวัชร, ดร.อมรา เขียวรักษา
(Pongpit Ponginthum, Thadthong Pansupawat, Ummara Khiawraksa)

การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
(Development of Activity Packages for Promoting Skills in Reading and Writing Consonant Cluster Words Emphasizing Cooperative Learning for Prathom Suksa 2)

อรพรรณ ธุนาบาล, พจมาน ชำนาญกิจ
(Orrapanm Thunabal, Potchaman Chumnankit)

การพัฒนาชุดเกมคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียน สะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(Development of Computer Game Packages to Enhance Mathayom Suksa 1 Students’ Ability to Write Difficult Words in Thai Learning Substance Group)

อรทัย พรหมอุตม์, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Orathai Promaut, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนากิจกรรมการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(Development of Reading Comprehension Activities by Using SQ4R Method in the Thai Learning Substance Group for Prathom Suksa 4)

บำเพ็ญ มาตรราช, ประยูร บุญใช้
(Bumpen Matrach, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ สาระดนตรีและนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of an Integrated Learning Unit of the Substance of Music and Performing Art for Prathom Suksa 6)

อัญชลี บงบุตร, พจมาน ชำนาญกิจ, อุษา ปราบหงษ์
(Unchalee Bongbood, Potchaman Chumnankit, Usa Prabhong)

การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of a Package of Drills and Practices in Skills of Analytical Thai Reading for Prathom Suksa 5 Students)

มาลีรัตน์ โกษาแสง, อุษา ปราบหงษ์
(Maleerat Kosasaeng, Usa Prabhong)

การวิจัยปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหาการอ่านหนังสือไม่ออก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคางฮุงเจริญศิลป์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Action Research for Solving Illiteracy Problem of Prathom Suksa 6 Students of Ban Kanghung Charoensin School under the Office of Sakon Nakhon Elementary Educational Service Area 2)

ลือชัย สุวรรณไตร, สำราญ กำจัดภัย, ประยูร บุญใช้
(Luechai Suwannathrai, Sumran Gumjudpai, Prayoon Boonchai)

การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้วิธีสอนแบบซินดิเคท เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of the Lesson Plans Emphasizing the Critical Thinking Using Syndicate Method Entitled “The Principles of Buddhism” on the Social Studies, Religion and Culture Learning Group for Prathom Suksa 5)

หทัยรัตน์ สมดี, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Hathairat Somdee, Sumran Gumjudpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การรำโส้ทั่งบั้ง สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of School Curriculum of Additional Strand Entitled “So Tang Bang Dance” for Dramatic Arts Subject of Prathom Suksa at Anuban Kusuman School Under the office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1)

นวลผกา ชุณห์วิจิตรา, พจมาน ชำนาญกิจ
(Nuanpaka Chunvijitra, Potchaman Chumnankit)

การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Local Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
(Development of the Integrated English Learning Unit Entitled “Local Environment” for Prathom Suksa 5 under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 2)

เบญจวรรณ บุญแสง, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์
(Benjawan Boonsaeng, Kanjana Vongsawat )

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง การทอผ้าลายมุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาตงสหราษฎร์อุทิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
(Development of a School Curriculum of Local Learning Strand on Lai–Muk Cotton Weaving for Mathayom Suksa 2 Students in Bannatongsaharajutid School Under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1)

อภิรดี ศรีบุญเรือง, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
(Apiradee Sriboonruang, Ploeanpit Thummarat)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(Development of the Thai Learning Activity Packages Based on the Theory of Multiple Intelligences on the Learning Unit Entitled “Sufficiency Economy” for Prathom Suksa 6)

อรทัย หอยตะคุ, อุษา ปราบหงษ์
(Orathai Hoytaku, Usa Prabhong)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กิจกรรมเสียงหัวเราะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of the Instructional Activities for Enhancing the Ability in English Reading Comprehension by Using the Laughter Activities and KWL-Plus Learning Method for Prathom Suksa 5 Students)

สาวิตรี เถาว์โท, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Savitree Thaotho, Prayoon Boonchai, Bhombhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศรีสงครามบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(Development of Supplementary Books entitled “Srisongkram Banchan” of Social Studies, Religion and Culture Learning Substance Group for Prathom Suksa 5)

อรวรรณ วงศ์ณะรัตน์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Orawan Wongnarat, Potchaman Chumnankit)

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบผสมผสานการอ่านและการเขียน (CIRC) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of the Thai Instructional Packages on Thai Grammar in use Based on the Instructional Model of Cooperative Integrated Reading and Composition (circ) for Prathom Suksa 3)

นวลสวาท อินทร์ติยา, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Naulsawat Intiya, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้รูปแบบ STAD และ TGT เรื่อง โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
(Development of Cooperative Learning Activities entitled “Mathematics Problem-solving” by using Student Teams-Achievement Divisions (STAD) and Teams-Games-Tournaments (TGT) for Prathom Suksa 1)

วิจิตร ไชยจันทร์, พจมาน ชำนาญกิจ
(Wijit Chaichun, Potchaman Chumnankit )

การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามรูปแบบ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ จำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
(Development of Mathematics Instructional Activities Based on 4MAT Models On Plus and Minus Which the Results of Less than One Hundred Thousand for Prathom Suksa 3)

วิไลวรรณ บางศิริ, พจมาน ชำนาญกิจ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
(Wilaiwan Bangsiri, Potchaman Chumnankit, Bhumbhong Jomhongbhibhat)

หลักเกณฑ์ในการตีพิมพ์ต้นฉบับบทความ, แนวปฏิบัติในการเตรียมต้นฉบับบทความเพื่อตีพิมพ์


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 22

วันนี้: 978

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,967

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033