...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2555
หน้า: 77-84
ประเภท: บทความวิจัย
View: 168
Download: 84
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of a Package of Drills and Practices in Skills of Analytical Thai Reading for Prathom Suksa 5 Students
ผู้แต่ง
มาลีรัตน์ โกษาแสง, อุษา ปราบหงษ์
Author
Maleerat Kosasaeng, Usa Prabhong

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนชุมชนนางัว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม  (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ใช้สำหรับทดสอบก่อนเรียน และทดสอบหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดเจตคติของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-testผลก

ารวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีประสิทธิภาพ 81.01/82.83 แสดงว่าชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 

2. ความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 

3. เจตคติของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59

Abstract

The objectives of this study were to 1) to develop a package of drills and practices in skills of analytical Thai reading for Prathom Suksa 5 students based on the efficiency criterion set at 80/80, 2) to compare the abilities in analytical Thai readings among Prathom Suksa 5 students examined before and after learning by using the afore-mentioned package of drills and practices in analytical Thai reading skills for Prathom Suksa 5 students, and 3) to measure students’ attitude toward using the package of drills and practices in skills of analytical Thai reading. A sample was 23 students of Prathom Suksa 5, room 2 in Na-ngua Community School enrolled in the second semester of academic year 2010, who were selected by cluster random sampling. The tools used comprised the package of drills and practices in skills of analytical Thai reading for Prathom Suksa 5 students, a pre/post objective test composed of 4 choices for each of the total 40 items for measuring students’ ability in analytical Thai reading, and a measure of students’ attitude toward learning by using the package of drills and practices in skills of analytical Thai reading. Statistics used included percentage, mean, standard deviation, and t-test of dependent samples.

The findings disclosed the following:

1. The efficiency index of the package of drills and practices in skills of analytical Thai reading for Prathom Suksa 5 students was 81.10/82.83. It shows that the package of drills and practices in skills of analytical Thai reading for Prathom Suksa 5 had higher efficiency than the standard criterion set at the beginning.

2. The ability of students in analytical Thai reading by using the package of drills and practices in skills of analytical Thai reading for Prathom Suksa 5 after the treatment was significantly higher than that the before the treatment at the .01 level, which was congruent with the hypothesis statement.

3. The overall attitude toward learning after the treatment by using the package of drills and practices in skills of analytical Thai reading for Prathom Suksa 5 students was at the highest level with an average score of 4.59.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 189

เมื่อวานนี้: 556

จำนวนครั้งการเข้าชม: 796,163

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033