บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความตระหนักในการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนภาษาไทย ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านน้ำก่ำ (สิทธิผลนุกูล) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ตามทฤษฎีพหุปัญญา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความตระหนักในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเกณฑ์ 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t–test (Dependent Simples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ กล่าวคือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.10/85.45
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความตระหนักในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าความตระหนักในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน อยู่ในระดับ มากที่สุด
4. เจตคติต่อการเรียนภาษาไทยด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เจตคติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยตามทฤษฎีพหุปัญญา หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were to : 1) develop the Thai Learning Activity Packages Based on the Theory of Multiple Intelligences for the Learning Unit Entitled Sufficiency Economy for Prathom suksa 6, 2) investigate the efficiency of the Thai Learning Activity Packages Based on the Theory of Multiple Intelligences on the Learning Unit Entitled Sufficiency Economy for Prathom suksa 6 according to the established criteria of 80/80, 3) compare the students’ achievements before and after they had studied through of the Thai Learning Activity Packages Based on the Theory of Multiple Intelligences on the Learning Unit Entitled Sufficiency Economy for Prathom suksa 6, 4) investigate the students’ awareness of behaving according to the theory of Sufficiency Economy after learning through the developed learning activity packages, 5) investigate the students’ attitude towards of the developed Thai Learning Activity Packages Based on the Theory of Multiple Intelligences for the Learning Unit Entitled Sufficiency Economy for Prathom suksa 6. The subjects were 28 Prathom suksa 6 students who were enrolling in the second semester of the 2010 academic year at BanNamkhum (Sittipholnukul) School.
The instruments were: 1) the developed of the Thai Learning Activity Package Based on the Theory of Multiple Intelligences, 2) an achievement test, 3) the questionnaire used for surveying the students’ awareness of behaving according to the theory of Sufficiency Economy, 4) the questionnaire used for surveying the students’ attitude towards the developed learning activity packages. Mean, standard deviation, and t–test (Dependent Simples) were used to analyze data.
The results of this research were:
1. The Thai Learning Activity Packages Based on the Theory of Multiple Intelligences for the Learning Unit Entitled Sufficiency Economy for Prathom suksa 6 constructed by the researcher had an efficiency of 87.10/85.45.
2. After the students had learnt through the Thai Learning Activity Package Based on the Theory of Multiple Intelligences for the Learning Unit Entitled Sufficiency Economy for Prathom suksa 6, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
3. The students’ awareness towards the Sufficiency Economy after learning through the developed Thai Learning Activity Packages was at the highest level.
4. The students’ attitude towards the Thai Learning Activity Packages Based on the Theory of Multiple Intelligences for the Learning Unit Entitled Sufficiency Economy for Prathom suksa 6 was at the high level.
กำลังออนไลน์: 49
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,302
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,290
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033