บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอน 4MAT เรื่อง การบวก การลบ จำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอน 4MAT เรื่อง การบวก การลบจำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเรณูวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาทดลอง 11 ชั่วโมง โดยใช้การวิจัยแบบ One–Group Pretest–Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และ t-test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามรูปแบบการสอน 4MAT เรื่อง การบวก การลบ จำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการทดลองใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ จำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3. เจตคติต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการทดลองใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4MAT เรื่อง การบวก การลบ จำนวนซึ่งมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สูงกว่า ก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
Abstract
The purposes of this research were: 1) to develop the efficiency of the Mathematics instructional activities based on 4MAT models on plus and minuswhich the results of than one hundred thousand for Prathom Suksa 3 on the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the students’ learning achievement before and after learning through the Mathematics instructional activities based on 4MAT models on plus and minuswhich the results of than one hundred thousand for Prathom Suksa 3 3) to study the students’ attitude before and after using the Mathematics instructional activities based on 4MAT models on plus and minuswhich the results of than one hundred thousand for Prathom Suksa 3.
The subjects of this study were 30 Prathom Suksa 3 students in the first semester of the academic year 2010 at Renuwittayakan School Nakhonphanom Educational Service Area 1 using cluster random sampling. It took 11 periods. The research was one group pretest-posttest design. The statistics used in data analysis were the basis criterion of 80/80 and a t-test.
The results of the research were as follows:
1. The efficiency of the developed Mathematics instructional activities was 80/80.
2. The students’ learning achievement after learning through the developed Mathematics instructional activities was significantly higher than before at the level of .001.
3. The students’ attitude was higher than before learning through the developed Mathematics instructional activities at the .001 level of significance.
กำลังออนไลน์: 50
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,302
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,291
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033