บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Local Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาประสิทธิภาพหน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Local Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เปรียบเทียบเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการเรื่อง Local Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเพื่อหาคุณภาพของหน่วยการเรียนรู้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านสร้างฟาก อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Local Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัยแบบ One Group Pretest–Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ t–test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Local Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 78.91/76.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Local Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หน่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ เรื่อง Local Environment ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were to 1) develop the integrated English learning unit entitled “Local Environment” for Prathom Suksa 5, 2) examine its efficiency to meet the standard efficiency criteria of 75/75, 3) compare the students’ learning achievement before and after the intervention, and 4) compare the students’ attitudes towards learning English through the integrated English learning unit entitled “Local Environment” for Prathom Suksa 5.
The subjects of the study, obtained through purposive sampling techniques, consisted of eleven Prathom Suksa 5 students who enrolled in the first semester of the 2011 academic year at Ban Sangfak School, Charoensin district, Sakon Nakhon. The research instrument was the integrated English learning unit entitled “Local Environment” for Prathom Suksa 5 which consisted of ten lesson plans, an English learning achievement test, and a questionnaire of students’ attitudes. The research used the one-group pretest-posttest experimental design. The statistics used in analyzing data were: mean, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).
The findings of this research were as follows:
1. The efficiency of the integrated English learning unit entitled “Local Environment” for Prathom Suksa 5 was 78.91/76.62, which was higher than the set criterion of 75/75.
2. After the intervention, the students’ learning achievement scores were significantly different at the .01 level.
3. The posttest scores of students’ attitudes towards learning English through the integrated English learning unit entitled “Local Environment” for Prathom Suksa 5 were higher than that of their pretest scores at the .01 level of significance.
กำลังออนไลน์: 52
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,345
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,334
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033