...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2555
หน้า: 27-34
ประเภท: บทความวิจัย
View: 237
Download: 108
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Development of Activities to Enhance Reading Habits for Prathom Suksa 5 Students of Kokphu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
วารีย์ บุญสิทธิ์, สำราญ กำจัดภัย, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Waree Boonsit, Sumran Gumjudpai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบนิสัยรักการอ่านของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียน  บ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน จำนวน 5 กิจกรรม แบบประเมินนิสัยรักการอ่าน แบบบันทึกการอ่าน  แบบบันทึกการใช้ห้องสมุด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.51/82.52 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. นิสัยรักการอ่านของนักเรียน หลังใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกภู อำเภอภูพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the activities to enhance reading habits for Prathom Suksa 5 students of Kokphu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 to contain the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare Khokphu School students’ reading habits possessed before and after they had learnt through the constructed activities, 3) to investigate the students’ satisfaction of learning through the constructed activities to enhance reading habits for Prathom Suksa 5 Students of Kokphu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1.

The subjects were 30 Prathom Suksa 5 Students of Kokphu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1. They were purposively selected. One Group Pretest Posttest Design was adopted for the study.

The instruments used in the study were 5 activities constructed to enhance reading habits, the measurement form to evaluate reading habits, reading records, forms to record the library service usage, and the questionnaire to explore the Prathom Suksa 5 students’ satisfaction of learning through the activities constructed to enhance reading habits.

The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).

The study revealed  the following results:

1. The activities to enhance reading habits for Prathom Suksa 5 students of Kokphu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 had their efficiency of 81.51/82.52 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the activities to enhance reading habits for Prathom Suksa 5 students of Kokphu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1, their reading habits were significantly higher than those of before at .01 level of significance.

3. The students had the highest satisfaction of learning through the activities to enhance reading habits for Prathom Suksa 5 students of Kokphu School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 10

วันนี้: 360

เมื่อวานนี้: 585

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,778

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033